Phật dạy: 7 điều hối hận nhất trong suốt cuộc đời, ai tránh được ắt sẽ thành công

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc đời, có nhiều chuyện ắt khiến ta phải hối hận, hãy biết trước để có thể thay đổi mọi chuyện từ ngay hôm nay.

Giàu không cần kiệm, nghèo mới xót xa

Từ nghèo khổ trở thành giàu sang thì rất thoải mái, nhưng người quen xa xỉ mà muốn cần kiệm thì khó lắm thay. Vì thế, khi kiếm được nhiều tiền, giàu sang nhung lụa con người vẫn phải sống tiết kiệm, đề phòng khi sa sút, cơ nhỡ.

Nói lời ngông cuồng, xằng bậy khi say rượu, lúc tỉnh sẽ hối hận

Triết ký muôn đời rằng rượu có thể làm loạn tính. Có những lời nói mà một người lúc tỉnh táo sẽ không dám nói nhưng khi say rượu thì dễ dàng tùy tiện nói. Hay có những việc mà một người lúc bình thường sẽ không dám phạm nhưng khi say rượu lại dám làm tất cả.

Không ngại ngần bày tỏ tình cảm với người thân nhiều hơn

Mọi người đều thích cảm giác được đánh giá cao nhưng những người có thể nói những lời động viên hay yêu thương người khác lại quá ít. Đừng bao giờ “tiết kiệm” những lời yêu thương, khen ngợi hay động viên người khác vì vốn dĩ “lời nói chẳng mất tiền mua”, tại sao chúng ta lại không “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

phat01

Khi thành đạt làm việc thiếu công tâm lúc trẻ, về nhà sẽ hối hận

Có nhiều người thành danh khi còn rất trẻ, tuy nhiên vì vật chất che mắt nên  có những việc làm thiếu công minh để tư lợi cá nhân, thỏa mãn lòng tham của mình. Chắc chắn một điều sau này về già họ sẽ hối hận, nhưng không còn kịp nữa.

Thấy việc không học, hối hận khôn nguôi

Mỗi khi trải qua một chuyện, người ta sẽ khôn ngoan hơn, biết nhìn xa trông rộng, tích lũy thêm được kiến thức. Vì thế trong cuộc sống thực tiễn, hãy luôn giữ tinh thần ham học hỏi, gặp chuyện thì lưu tâm, không hiểu hãy thỉnh giáo các chuyên gia nhân sĩ, bất cứ lúc nào cũng có thể học. Tích lũy kinh nghiệm thực tế, sẽ giúp ta ngày càng thành thục. Con người chỉ có không học hỏi mới là già cỗi.

An không điều dưỡng, đổ bệnh trách ai

Khi bị bệnh, con người thường có suy nghĩ hối hận về những chuyện đã qua,  rồi hối hận vì đã làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý. Tuy nhiên, chỉ tiếc là bệnh tình một khi đã chuyển biến tốt đẹp thì lại hành xử như xưa. Tính toán danh lợi, làm việc quá sức; ham mê tửu sắc vô độ, không biết tiết chế; thần hồn điên đảo, không lúc nào được yên tâm. Nếu ngay từ đầu chủ động rèn luyện sức khỏe thì có thể đã khác rồi.

Rộng lượng hơn

Hẳn nhiên chúng ta đều không muốn người khác làm tổn thương mình, đặc biệt nếu đó là người bạn yêu thường hoặc tin tưởng nhất. Tuy nhiên, nếu chẳng may điều đó xảy ra thì điều bạn nên làm là đừng bao giờ chất chứa thù hận trong lòng. Tha thứ cho người khác cũng là một cách để chữa lành những tổn thương của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn