Phát hiện 1 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam: Cách ly và điều tra những người tiếp xúc gần

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam bằng đường bộ đã được phát hiện và đưa đi cách ly.

Zing đưa tin, sáng 19/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (CDC TP. HCM) cho biết, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã nhận được thông báo về một trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia bằng đường bộ đến lưu trú trên địa bàn phường 5 quận Tân Bình. Trung tâm y tế quận lập thức điều tra, làm rõ thông tin về trường hợp này.

Ngành y tế địa phương xác định, tối 13/5, một người từ Camphuchia về Việt Nam bằng đường bộ qua Kênh Đào - Châu Đốc, đến nhà hai người người thân chơi và lưu trú tại đây.

Đến sáng 16/5, người này đi xe khách vào TP. HCM.

Khi xác định được thông tin cụ thể, quận Tân Bình đã yêu cầu trường hợp này đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, xác định các trường hợp tiếp xúc gần.

Người sống cùng hộ gia đình gồm chồng và hai con. Tất cả đều được hướng dẫn cahs ly theo quy định. Tiến hành khử trùng toàn bộ hộ gia đình.

Xét nghiệm lần 1 của người này và các trường hợp tiếp xúc gần đều cho kết quả âm tính.

Hơn một tháng qua, Việt Nam không phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Các ca nhiễm mới đều được cách ly ngay từ khi nhập cảnh. Tuy nhiên, đây không phải là lúc để người dân lơ là, chủ quan bởi dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. (Ảnh minh họa)

Hơn một tháng qua, Việt Nam không phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Các ca nhiễm mới đều được cách ly ngay từ khi nhập cảnh. Tuy nhiên, đây không phải là lúc để người dân lơ là, chủ quan bởi dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. (Ảnh minh họa)

Ngành y tế khuyến cáo, người dân không nên chủ quan, lơ là. Khả năng dịch bệnh xâm nhập và tồn tại trong cộng đồng vẫn còn.

Toàn dân cần nâng cao cảnh giác, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được cơ quan chức năng khuyến cáo.

Đến sáng 19/5, đã 33 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tổng số ca mắc được phát hiện tính đến thời điểm hiện tại là 324. Trong đó, có 263 người đã được công bố khỏi bệnh/xuất viện.

Tính đến 6h ngày 19/5, nước có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Các chuyên gia nhận định, nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ cao, là "ngòi nổ" có thể khiến dịch Covid-19 bùng phát.

Mới đây, bệnh nhân 315 tại Tây Ninh đi từ Campuchia về nhập cảnh trái phép qua đường mòn vào 15h30 ngày 2/5 là một ví dụ. Người này đã đến nhà dì ruột tại ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Tân Châu (Tây Ninh).

Theo yêu cầu của người dì, người đàn ông này tới công an xã trình báo và được đưa đi cách ly.

Đến ngày 5/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, đến tối 15/5, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP. HCM cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19. Toàn bộ 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link