Phát hiện hàng loạt măng có chất vàng ô dùng để sơn quét tường

18:00, Thứ sáu 01/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bảy trong số chín mẫu măng tươi sau khi được kiểm tra bị phát hiện là có tồn dư chất cấm Auramine O hay còn gọi là chất vàng ô.

Ngày 1-4, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản TP Đà Nẵng cho biết, sau khi lấy 25 mẫu (gồm măng tươi, dưa cải) tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố, gửi đến Trung tâm phân tích thí nghiệm TP. HCM để kiểm tra thì phát hiện có chất cấm tồn dư trong thực phẩm.

Mô tả ảnh.
Măng tươi được ‘nhuộm vàng’ bằng hóa chất công nghiệp vàng ô độc hại tại Đà Nẵng.

Cụ thể, trong 9 mẫu đã phân tích, cơ quan chức năng phát hiện 7 mẫu măng tươi có tồn dư chất vàng ô.

Được biết, chất Vàng ô (Auramine O) đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản TP Đà Nẵng cho rằng, việc các cơ sở thực phẩm và tiểu thương tại chợ bán măng tươi có tẩm chất vàng ô là làm cho sản phẩm đẹp nhưng lại gây ra độc hại.

Chi cục yêu cầu các cơ sở chế biến, kinh doanh măng tươi nói riêng, thực phẩm khác nói chung, phải biết và thực hiện đúng quy định “3 cấm”  theo Điều 5 Luật An toàn thực phẩm gồm: cấm sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc; hóa chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm (như chất vàng ô...); cấm sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng hoặc trong danh mục được phép sử dụng, nhưng vượt quá giới hạn cho phép.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn kịp thời thực phẩm nông lâm thuỷ sản gây mất an toàn, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản mong nhận được thông tin phản ảnh của bà con về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản không an toàn thực phẩm, để chi cục kiểm tra và xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm qua địa chỉ mail: ccptnt@danang.gov.vn hoặc điện thoại trực tiếp cho ông Tứ qua số 0907703863.

Mô tả ảnh.
Hóa chất màu vàng để tẩm ướp măng được cơ quan chức năng phát hiện tại một cơ sở ở TPHCM vào 1/2016

Trước đó, tháng 1/2016, tại TPHCM, cơ quan chức năng cũng phát hiện tại một cơ sở sản xuất chế biến 7 tấn măng tươi bẩn và hơn 300 kilogam măng tẩm hóa chất tạo màu.

Tại đây, các công nhân đã sử dụng một muỗng nhỏ hóa chất phụ gia cho vào nước để ngâm khoảng 1 tấn măng tươi ở công đoạn sau khi luộc chín và sau 5 giờ cho ra sản phẩm măng màu vàng tươi dù trước đó làm màu trắng đục.

Vàng ô (Auramine O) - chất bột tinh thể hình kim, màu vàng, có nhân vòng phenol, dễ tan trong nước và cồn. Chất màu tổng hợp này chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm nhiều sản phẩm như vải, giấy, gỗ…và dùng để làm màu sơn quét tường.

Theo các chuyên gia, đây là chất gây độc cho sức khỏe con người nên đã bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Khi bị nhiễm độc chất vàng ô, có thể gây kích ứng dữ dội đường hô hấp sẽ gây sặc, lên cơn viêm phế quản, viêm phổi; hay gây đau bụng, nôn ói, đau rát cổ, tiêu chảy...thậm chí nếu nhiễm độc lâu dài còn có nguy cơ tổn thương tế bào gan, thận và tủy xương.

Bình gas rò rỉ bốc cháy, hai người bị bỏng nặng
Bình gas rò rỉ bốc cháy, hai người bị bỏng nặng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người phụ nữ vừa với tay tắt cầu dao điện thì ngay lập tức khí gas trong căn phòng bắt cháy, bùng lên bao trùm lấy người chị.
Thêm một thầy giáo tiểu học bị tố dâm ô với nữ sinh lớp 5
Thêm một thầy giáo tiểu học bị tố dâm ô với nữ sinh lớp 5
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thấy con bỏ học, gia đình gặng hỏi mới biết nữ sinh lớp 5 bị thầy giáo dạy tại trường giở trò đồi bại nên sợ không dám đến lớp.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái