Phát hiện hàng trăm kim vàng trong đầu gối cụ già 65 tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi các bác sĩ kiểm tra phim chụp X-quang hai đầu gối của một cụ bà 65 tuổi ở Hàn Quốc bị đau khớp nghiêm trọng. Họ kinh ngạc khi phát hiện ra một "mỏ" vàng, thực chất là hàng trăm chiếc kim châm cứu tí hon bằng vàng, bị bỏ lại trong mô đầu gối của bà.

Các bác sĩ tại Đại học Boston vô cùng sốc khi phát hiện hàng trăm chiếc kim châm cứu trong đầu gối của một phụ nữ 65 tuổi người Hàn Quốc sau khi chụp X –quang. Bà cho biết trước đây đã châm cứu để chữa bệnh xương khớp.

Người phụ nữ này vào viện với triệu chứng đau gối dữ dội và được các bác sĩ chuẩn đoán viêm khớp nên cho bà chụp X-quang. Họ đã rất sốc khi phát hiện ra hàng trăm chiếc kim vàng trong đầu gối của bệnh nhân.

Người bệnh cho biết, trước đó đã tiến hành châm cứu. Châm cứu vốn là một biệt pháp chữa bệnh tốt, trong trường hợp này các bác sỹ phỏng đoán người tiến hành châm cứu đã cố tình để lại các kim châm cứu bằng vàng trong các mô để làm giảm đau cho bệnh nhân. Nhưng thực tế việc để lại kim châm hay bất kỳ một vật nào khác trong cơ thể người đều không phải là một ý tưởng tốt vì nó gây ra một loạt hệ quả.

kim vangf

Lí do là vì, các vật thể lạ bị bỏ lại bên trong cơ thể có thể dẫn tới tình trạng viêm, áp xe và nhiễm trùng. Chúng cũng có thể gây khó khăn cho bác sĩ đọc phim X-quang.

"Những chiếc kim có thể che khuất một phần của bộ xương. Cơ thể người luôn muốn loại bỏ các vật lạ. Nó bắt đầu với cơ chế tự vệ nào đó, chẳng hạn như viêm sưng và hình thành mô xơ quanh dị vật", ông Guermazi, bác sĩ tại Đại học Boston  giải thích.

Ngoài ra, những chiếc kim bị bỏ lại bên trong cơ thể còn gây ra những thách thức khác. Chẳng hạn như, bệnh nhân không thể đi chụp cộng hưởng từ (MRI) vì kim có thể di động, gây tổn thương động mạch.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi nhưng hiện nay điều trị viêm khớp xương bằng châm cứu vẫn còn phổ biến ở châu Á. Kể cả tại Mỹ, ước tính có 3,1 triệu người lớn và 150.000 trẻ em được điều trị bằng châm cứu trong năm 2007.

Ở các nước châu Á, liệu pháp châm cứu hiện được sử dụng rộng rãi để việc điều trị bệnh đau khớp và việc châm những chiếc kim bằng vàng, vô trùng quanh khớp xương là một cách điều trị phổ biến đối với chứng viêm khớp mãn tính. Dẫu vậy, các chuyên gia phương Tây vẫn tỏ ra hoài nghi về phương pháp chữa trị cổ truyền này, viện dẫn lí do rằng, chẳng có mấy bằng chứng khẳng định châm cứu thực sự hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn