Phát hiện mới: Đun sôi nước trước khi uống giúp loại bỏ hạt vi nhựa

16:08, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có thể loại bỏ hạt vi nhựa bằng cách đun sôi nước.

Đun sôi nước trước khi uống là một trong những việc đơn giản, luôn được các chuyên gia khuyến khích vì nhiệt độ cao sẽ giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, vi sinh vật có hại trong nước (nếu có). Mới đây, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra một lợi ích lớn của việc đun sôi nước. Đó chính là loại bỏ hạt vi nhựa.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Y Quảng Châu và Đại học Tế Nam. Họ đã tiến hành một nghiên cứu quan sát tác động của việc đun sôi nước giàu khoáng chất với việc có thể giảm các hạt nano/microplastic (NMP) mà con người hấp thụ hay không.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lấy nhiều mẫu nước máy ở các khu vực khác nhau tại Quảng Châu, nơi bị ổ nhiễm NMP với nhiều mức độ khác nhau. Các mẫu nước được đun sôi trong 5 phút và để nguội trong 10 phút.

Các nhà khoa học phát hiện ra hiệu quả của thao tác đun sôi nước trong việc loại bỏ các hạt vi nhựa.

Các nhà khoa học phát hiện ra hiệu quả của thao tác đun sôi nước trong việc loại bỏ các hạt vi nhựa.

Kết quả cho thấy rằng việc đun sôi loại nước chứa nhiều canxi và magie hòa tan (thường được gọi là nước cứng) tạo ra canxi carbonat. Canxi carbonatbẫy polystyrene, polyethylene và polypropylene NMP. Các cặn trong nước có vai trò giữ lại các hạt vi nhựa nhỏ. Người ta có thể loại bỏ các chất này bằng cách sử dụng một bộ lọc cà phê tiêu chuẩn để lọc nước.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc đun sôi nước có thể loại bỏ được 84% NMP với những mẫu nước chứa khoảng 180 mg canxi cacbonat trên một lít. Đối với các mẫu nước cứng hơn chứa khoảng 300 mg khoáng chất trên một lít, khả năng loại bỏ NMP sau khi đun sôi lên đến 90%.

Ngay cả các mẫu nước mềm có lượng canxi carbonat ít hơn 60mg/lít, việc đun sôi và lọc cũng giúp loại bỏ 25% hạt nano và vi nhựa.

Các nhà khoa học đã viết trong báo cáo nghiên cứu này rằng việc đun nước là cách đơn giản để loại bỏ các hạt nano và vi nhựa, làm giảm khả năng con người hấp thụ vi nhựa khi uống nước. Bên cạnh đó, họ cũng đưa ra lưu ý rằng chất lượng nước ở các khu vực khác nhau trên thế giới là không đồng nhất nên hiệu quả có thể thay đổi theo từng nơi. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lần này cũng đưa ra một chiến lược khả thi cho việc giảm thiểu phơi nhiễm NMP đối với con người và tạo nền tảng cho các nghiên cứu lớn hơn, sâu hơn về sau.

Các nhà nghiên cứu còn đưa ra lời khuyên rằng mọi người nên sử dụng bình thủy tinh hoặc thép không gỉ để đun nước. Đun nước trong các bình nhựa có thể làm nhựa bị hòa tan ở nhiệt độ cao, giải phóng bisphenol và antimon có ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của người sử dụng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: