Phi công Anh phổi hồi phục 90%, đã có thể dùng điện thoại trò chuyện với bạn bè

( PHUNUTODAY ) - Phổi của bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay cử động bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay đã có 325/335 bệnh nhân được điều trị khỏi (chiếm 97% tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi (hiện cả nước chỉ còn duy nhất bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay của phi công Anh đã cử động được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân của bệnh nhân đã hồi phục được 4/5. Với những thông số này, tôi cho rằng bệnh nhân không cần phải ghép phổi.

Tay của phi công Anh đã cử động được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân của bệnh nhân đã hồi phục được 4/5

Tay của phi công Anh đã cử động được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân của bệnh nhân đã hồi phục được 4/5

Trước đó, chiều 16/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã vào khu điều trị tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM và thăm bệnh nhân 91 và có cuộc trò chuyện dài với bệnh nhân. Ông Khuê cho biết, bệnh nhân phi công người Anh tỉnh táo, giao tiếp tốt và đã nói rất nhiều.

"Bệnh nhân đã gửi lời cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam đã chăm sóc tận tình trong suốt thời gian qua. Hiện bệnh nhân này có đủ bảo hiểm để chi trả phí điều trị, nhưng vấn đề ở chỗ các y bác sĩ đã chăm sóc rất tốt từ khi bảo hiểm còn chưa chi trả" - PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Cũng theo PGS Khuê, một tháng trước các chuyên gia không dám nghĩ đến kết quả này, vẫn dự đoán rằng bệnh nhân chỉ có thể tốt lên nếu can thiệp ngoại khoa, vì phổi bệnh nhân khi đó đã xơ hóa và là ổ vi khuẩn, nhưng giờ bệnh nhân đã hồi phục, chỉ còn chờ tập luyện để đi lại trở lại.

Bệnh nhân 91 đã có năm ngày cai thở máy. Hiện bệnh nhân tự thở với liều lượng oxy hỗ trợ giảm còn 1,5 lít/phút. Hiện bệnh nhân đã tự ăn uống qua miệng. Chức năng thận của bệnh nhân đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường. Nam phi công ngưng toàn bộ kháng sinh, chỉ còn thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelt.

Phi công người Anh là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam và có số ngày điều trị dài nhất. Bệnh nhân được chuyển đến BV Chợ Rẫy vào chiều muộn ngày 22/5. Sau 2 ngày chuyển đến, bệnh nhân được ngưng lọc máu.

Từ phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (tim phổi nhân tạo), sau 12 ngày phi công người Anh được cai hoàn toàn ECMO. Ngày 12/6 vừa qua, bệnh nhân đã được cai máy thở. Đặc biệt phổi của bệnh nhân từ chỉ còn 10% hoạt động dần dần khôi phục, đến nay phục hồi 90%,. Hiện bệnh nhân vẫn đang tích cực tập vật lý trị liệu, sức cơ chi trên đạt được 4/5, chi dưới 3/5.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 18/6, 63 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến 6h ngày 18/6, Việt Nam có tổng cộng 195 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính từ 18h ngày 17/6 đến 6h ngày 18/6, 0 ca mắc mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 6.285, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 93

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.775

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 417

Theo:  khoevadep.com.vn copy link