Dưa hấu mát - bổ nhưng khi ăn cần tránh làm 6 việc để không gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu được nhiều yêu thích đặc biệt là trong mùa hè. Khi ăn loại quả này, chúng ta cần chú ý một số việc để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn dưa hấu trước và sau bữa tối

Dưa hấu chứa nhiều nước và đường. Nếu ăn trước bữa ăn sẽ làm ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng, khiến bạn ăn ít đi. Tuy nhiên, vì thành phần chính là nước nên dưa hấu rất dễ tiêu hóa và khiến bạn bị đói chỉ sau một thời gian ngắn.

Những ai có thói quen ăn dưa hấu sau bữa ăn để tráng miệng thì nên suy nghĩ lại. Dưa hấu nhiều nước nên có khả năng làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa, hấp thụ thức ăn. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa háu có thể gây ra đầy hơi, khó tiêu.

Ăn dưa hấu khi đã bổ ra quá lâu

Dưa hấu bổ ra nên ăn ngay. Quả dưa sau khi được bổ ra và để ngoài quá lâu không chỉ khiến từng miếng bị nẫu, mất ngon mà còn có thể bị nhiễm khuẩn, dẫn tới ngộ độc.

Ăn quá nhiều dưa hấu

Ăn nhiều dưa hấu có thể làm tổn hại tỳ vị, gây kém ăn, tiêu hóa kém, chướng bụng, đi ngoài. 94% thịt dưa hấu là nước. Do đó, ăn nhiều dưa hấu sẽ làm loãng dịch dạ dày gây khó tiêu, tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

6-viec-can-tranh-khi-an-dua-hau-01

Bỏ hạt dưa hấu khi ăn

Đa số chúng ta đều ăn dưa hấu bỏ hạt mà không biết phần này chứa nhiều axit cần thiết cho cơ thể như ryptophan giúp dễ ngủ, glutamic tốt cho hoạt động trí não, lysine giúp tăng cường hấp thu canxi, hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.

Hàm lượng lycopene và vitamin trong hạt dưa hấu còn có tác dụng tốt đối với nam giới như tăng khả năng sinh sản, duy trì hệ thần kinh...

Gọt bỏ lớp cùi màu trắng

Phần cùi trắng của dưa hấu hơi cứng nên chúng ta thường không ăn. Tuy nhiên, phần này có chứa nhiều nhiều khoáng chất, vitamin có tác dụng giải nhiệt từ bên trong, giảm huyết áp, cải thiện hoạt động của hệ miện dịch và hệ tuần hoàn. Do đó, bạn không nên lãng phí một nguồn dinh dưỡng quý giá như vậy.

Bệnh tiểu đường, người mắc bệnh thận nên cẩn trọng khi ăn dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều đường do đó người mắc bệnh tiểu đường nên hạt chế ăn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị bệnh thận đặc biệt là suy thận không nên ăn dưa hấu vì loại quả này chứa nhiều nước. Nếu ăn nhiều, thận sẽ phải làm việc căng thẳng hơn, gây ra quá tải.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link