Phụ nữ kinh nguyệt ra ít, không đều: Ăn 5 món này để khí huyết lưu thông, nội tiết dồi dào

( PHUNUTODAY ) - Chị em cần quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để tránh gặp tình trạng mãn kinh sớm.

5 món nên ăn để điều hòa kinh nguyệt

Nho khô

phu-nu-kinh-nguyet-khong-deu-an-5-mon-nay-01

Nho khô là món ăn vặt phổ biến, có thể dùng trực tiếp hoặc ăn kèm sữa chua, bánh... Nó không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, thúc đẩy hoạt động của estrogen. Từ đó giúp tăng lượng kinh nguyệt, cải thiện vấn đề kinh nguyệt ra ít, giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, ổn định nội tiết, tránh tình trạng suy buồng trứng, mãn kinh sớm.

Trà saffron

phu-nu-kinh-nguyet-khong-deu-an-5-mon-nay-02

Phụ nữ kinh nguyệt ra ít, không đều có thể dụng trà saffron. Saffron là một loại dược liệu quý, có giá trị y học cao. Nó có tác dụng giúp lưu thông máu, loại bỏ huyết ứ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất độc và cặn bã trong cơ thể, giúp chị em điều hòa kinh nguyệt và nội tiết. Ngoài ra, nó có thể giúp giảm đau bụng kinh, tốt cho tử cung và buồng trứng.

Sầu riêng

phu-nu-kinh-nguyet-khong-deu-an-5-mon-nay-03

Sầu riêng là vua của các loại trái cây. Ăn sầu riêng không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu, loại bỏ huyết ứ, thúc đẩy bài tiết các độc tố trong tử cung. Phụ nữ ăn sầu riêng đều đặn với lượng vừa phải sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng đau bụng kinh, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Nước ngải cứu ấm

phu-nu-kinh-nguyet-khong-deu-an-5-mon-nay-04

Ngải cứu không chỉ là một loại rau mà còn được sử dụng như một vị thuốc tốt với chức năng thông kinh mạch, loại bỏ huyết ứ, điều hòa kinh nguyệt, giúp thải độc, làm ấm tử cung.

Phụ nữ gặp tình trạng kinh nguyệt ra ít có thể ăn ngải cứu hoặc uống nước ngải cứu để bồi bổ sức khỏe, ổn định nội tiết, giúp kinh nguyệt đều đặn.

Trà táo đỏ

phu-nu-kinh-nguyet-khong-deu-an-5-mon-nay-05

Táo đỏ chứa lượng kali lớn giúp ích cho việc thư giãn cách mạch máu, để dòng chảy của máu trôi chảy hơn. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giàu sắt, phốt pho giúp tăng lưu lượng máu, đảm báo máu lưu thông tốt trong cơ thể.

Vì vậy, phụ nữ có kinh nguyệt ra ít, không đều có thể ngâm táo khô với nước rồi uống mỗi ngày để bồi bổ cơ thể, thải độc tử cung.

3 món cần tránh xa để ổn định nội tiết và kinh nguyệt

Thực phẩm lạnh

Nhiều chị em thích uống nước đá, ăn đồ lạnh trước và trong ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, điều này có ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Ăn nhiều đồ lạnh sẽ gây lạnh tử cung, không chỉ ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt mà còn gây đau bụng kinh.

Vì vậy, chị em nên giữ ấm tử cung bằng cách ăn những thực phẩm ấm, uống nước ấm trong ngày rụng dâu.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol

Những món ăn giàu chất béo và cholesterol làm ảnh hưởng đến tim mạch, hệ tuần hoàn máu và khiến tử cung tích tụ nhiều độc tố dẫn tới kinh nguyệt ra ít.

Nếu bạn đang ăn những món chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ngọt... thì nên dừng lại vì chúng có thể gây mất cân bằng nội tiết, làm ảnh hưởng đến tử cung nói riêng và sức khỏe nói chung.

Các loại đồ uống có chứa caffein

Những loại đồ có chứa caffein như cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng nó cũng gây ra một số tác hại nhất định. Nạp quá nhiều caffein sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tâm trạng, phá hủy quá trình chuyển hóa carbohydrate từ đó dẫn đến tình trạng ngực căng tức. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt, gây ra kinh nguyệt ít và đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link