Phút bất cẩn của mẹ khiến con trai 1 tuổi suýt mất mạng

( PHUNUTODAY ) - Do người mẹ bất cẩn, bé trai 1 tuổi đã bị xiên que xúc xích đâm vào cổ họng gây nguy hiểm cho tính mạng.

Tờ Sohu đưa tin, cách đây vài ngày, bệnh viện ngoại khoa thần kinh nhi đồng ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc vừa tiếp nhận một ca cấp cứu vô cùng nguy hiểm. Bệnh nhân là bé trai 1 tuổi đã bị cây xiên que đâm thẳng vào cổ họng khi ăn xúc xích. Cây xiên que khiến cổ họng cậu bé bị tổn thương nặng và khi đưa vào bệnh viện cấp cứu, hơi thở của cậu khá yếu ớt, nếu chậm một chút có thể đã mất mạng.

phut-bat-can-cua-me-khien-con-trai-1-tuoi-suyt-mat-mang-1

 Cậu bé được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch

Theo như thông tin của bệnh viện thu thập được, cậu bé 1 tuổi đang bắt đầu chập chững biết đi. Người nhà bất cẩn đưa cho cậu bé cây xiên que xúc xích để ăn, do đứng không vững nên đã té xuống, vô tình khiến cây xiên que đâm thẳng vào cổ họng. Ngay lập tức, người nhà đưa vào cậu cấp cứu và chụp X-quang. Hình ảnh cho thấy, cây xiên que đã đâm vào hành não và cậu bé đang trong tình trạng vô cùng nguy kịch.

phut-bat-can-cua-me-khien-con-trai-1-tuoi-suyt-mat-mang-2

 Hình chụp X-quang thấy được cây xiên que đã đâm vào hành não của cậu bé

Theo phân tích, hành não là phần thần kinh trung ương tiếp nối với tủy sống, nằm ở phần thấp nhất của hộp sọ, ngay sát trên lỗ chẩm. Đây là trung tâm của nhiều phản xạ quan trọng, như phản xạ điều hòa hô hấp, phản xạ tim mạch, phản xạ tiêu hóa và các phản xạ khác. Việc xiên que đâm trúng vào đây rất dễ dẫn đến tử vong. May mắn thay, cậu bé này đã được đưa đến bệnh viện kịp lúc, các y bác sĩ cũng đã nhanh chóng đảm nhận trách nhiệm phẫu thuật để lấy xiên que đó ra một cách an toàn nhất. Bác sĩ Trần Càn Tấn, chủ nhiệm khoa ngoại thần kinh cho biết: "Đây là một ca cấp cứu khá nguy hiểm, bệnh nhân lại là đứa trẻ 1 tuổi nên chúng tôi cần phải lập kế hoạch phẫu thuật vô cùng chi tiết để có thể bảo đảm tính mạng của cậu bé".

Hiện tại tình trạng của cậu bé đã ổn định, việc ăn uống sinh hoạt dần dần đã trở lại bình thường. May mắn, cậu bé vẫn nói chuyện bình thường, chân tay linh hoạt, không có bất kỳ di chứng nào. Cha mẹ cậu bé thở phào nhẹ nhõm và vô cùng biết ơn các bác sĩ. Họ cảm thấy hối hận và hy vọng rằng tai nạn của con trai sẽ là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh. Hãy để con tránh xa những đồ ăn xiên que, vì nếu trường hợp xấu nhất, có thể bạn sẽ mất con mãi mãi.

Trước đó, một bé gái ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cũng từng suýt mất mạng vì bị xiên que xúc xích đâm xuyên cổ họng.

Theo QQnews đăng tải, khoảng 16h ngày 17/2, chị Vương ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hốt hoảng khi thấy con gái mình bị một que xiên xúc xích chọc xuống cổ.

Chị bàng hoàng kể lại: "Khoảng 16h giờ chiều, bất chợt nghe tiếng con gái khóc, tôi vội chạy lại thì thấy que xiên đã cắm xuống họng con rồi".

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Diêu Hạo Quân tại bệnh viện số 1 Đại học Nam Xương cho biết, que xiên len qua khe hở hẹp giữa răng và đi xuống phía xương cột sống, gần tủy sống rồi xuyên qua lớp cơ phía sau của bệnh nhân.

Bác sĩ Diêu nói: "Dị vật đâm vào vị trí có ảnh hưởng đến việc hô hấp, tim đập nên nếu tiến hành rút dị vật trực tiếp từ chỗ này, bé gái nhiều khả năng sẽ gặp nguy hiểm tính mạng".

phut-bat-can-cua-me-khien-con-trai-1-tuoi-suyt-mat-mang-3

Hình ảnh chụp CT vị trí của dị vật

Chị Vương chia sẻ: "Tôi biết Đồng Đồng đang rất nguy kịch và tiến hành phẫu thuật cũng có rủi ro cao nhưng tôi vẫn mong muốn các bác sĩ tìm cách khác để cứu cháu".

Sau nhiều giờ trao đổi, bác sĩ Diêu đã sắp xếp cho bé Đồng Đồng được phẫu thuật khẩn cấp và dùng phương thức gây mê toàn thân để tiến hành.

Ngày 20/1, bác sĩ Diệu có cho hay: "Phương thức gây mê toàn thân thông thường cần phải trang bị ống thở để giúp bệnh nhân hô hấp nhưng vì dị vật gây trở ngại nên chúng tôi không thực hiện được thao tác đó với cháu bé.

Vì vậy, chúng tôi phải gấp rút phẫu thuật vì cơ thể bé chỉ chịu được 2 phút thiếu oxy".

Trong tình thế chạy đua với thời gian như vậy, bác sĩ Diệu phải hết sức bình tĩnh. Chỉ trong 1 phút, bác sĩ đã rút thành công dị vật ra khỏi họng nạn nhân. Hệ thần kinh và tính mạng của bé gái đều không bị ảnh hưởng gì.

phut-bat-can-cua-me-khien-con-trai-1-tuoi-suyt-mat-mang-4

Dị vật sau khi được rút ra

Sau cuộc phẫu thuật, bác sĩ khuyến cáo: "Trẻ em mải chơi, hiếu động là việc thông thường nhưng trong lúc vui chơi, nhiều trường hợp đã xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Hy vọng các bậc phụ huynh thường ngày để mắt nhiều hơn đến con em mình và phổ biến kiến thức cơ bản về vui chơi an toàn cho các cháu".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn