Loại quả đang rất hot trước đây chỉ dành cho hoàng đế, giàu vitamin C gấp 5 lần táo

( PHUNUTODAY ) - Quả mãng cầu là thành phần không thể thiếu trong trà mãng cầu đang rất hot trên mạng. Loại quả này có dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả mãng cầu thuộc họ Annonaceae, có vị chua ngọt và mùi thơm trái cây nhiệt đới độc đáo. Loại quả này giàu chất xơ, vitamin C, B1 và B2, hàm lượng vitamin C và sắt cao hơn táo gấp 5 lần, được coi là loại trái cây tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, đây là một trong số ít loại cây ăn quả hữu cơ tự nhiên, không cần phun thuốc bảo vệ thực vật hay sử dụng phân bón hóa học.

Cây ăn quả này được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới Bắc, Nam Mỹ, Nhật Bản, từng là loại quả dành riêng cho hoàng đến Nhật Bản. Người Nhật gọi nó là vua của các loại trái cây.

Mãng cầu xiêm có thể dùng làm kem, trái cây sấy khô, mứt, nước ép mãng cầu xiêm,… Gần đây mãng cầu xiêm còn được dùng làm trà mãng cầu tạo nên một cơn sốt trên thị trường.

Lợi ích của quả mãng cầu xiêm

Từ năm 1982 các học giả đã phát hiện ra rằng mãng cầu có thể áp dụng trong y tế và sức khỏe nhờ sở hữu các phân tử hoạt tính sinh học mạnh mẽ. Annonaceous acetogenin là một loại hợp chất béo chuỗi dài chỉ có ở thực vật Annonaceae, có nhiều hoạt tính sinh học như gây độc tế bào, chống ung thư, chống sốt rét, chống oxy hóa, tác dụng giống như kháng sinh.

Trung tâm Ung thư Toàn diện Sylvester tại Đại học Miami còn phát hiện ra ăn mãng cầu xiêm có thể ổn định bệnh ung thư vú. Thực tế, tác dụng chống ung thư của loại cây này chủ yếu là do axit ellagic chứa trong quả, có tác dụng như một chất chống oxy hóa, có thể loại bỏ độc tố gây ung thư trong cơ thể và cải thiện khả năng miễn dịch.

Bên cạnh đó, quả mẵng cầu giúp chữa bệnh viêm nhiễm, thấp khớp, đau dây thần kinh, tiểu đường, tăng huyết áp, mất ngủ, viêm bàng quang, nhiễm ký sinh trùng, tiêu độc tán ứ, kháng khuẩn, tẩy giun, hạ huyết áp, trấn tĩnh thần kinh.

Trong dân gian Trung Quốc còn có bài thuốc chữa bệnh trĩ từ mãng cầu đó là đun vỏ mãng cầu xiêm với đường nâu để làm siro.

Ở Nam Mỹ và châu Phi nhiệt đới, mãng cầu xiêm được dùng làm thuốc chữa ung thư và các khối u trong liệu pháp dân gian, trong đó dịch chiết từ lá chứa alkaloid, tinh dầu và Annonaceous acetogenin là tiêu biểu nhất.

Từ năm 1976 đã có 20 thử nghiệm độc lập trong phòng thí nghiệm chứng minh rằng thân và lá của mãng cầu xiêm là một chất diệt ung thư rất hiệu quả. Sau 7 năm nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, người ta cũng đã xác nhận rằng nó có sức mạnh hủy diệt tế bào ung thư vô cùng hiệu quả.

Những điều cần lưu ý khi ăn mãng cầu xiêm

Tuy quả mãng cầu mang đến nhiều lợi ích nhưng nó cũng có những tác dụng phụ nhất định. Loại quả này có vị ngọt chát, chứa tanin, không nên ăn chung với các sản phẩm từ sữa, thực phẩm giàu đạm, có thể sinh ra chất khó tiêu.

Vì hàm lượng annonacin cao nên tiêu thụ quá nhiều mãng cầu xiêm có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh Parkinson.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link