Quả na ngon ngọt, bổ dưỡng nhưng là món 'đại kỵ' với 4 nhóm người, biết để tránh rước thêm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Qua na mang đến nhiều dưỡng chất cơ cơ thể nhưng không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

Lợi ích của quả na đối với sức khỏe

Na là một loại trái cây phổ biến, có vị ngọt hấp dẫn. Loại quả này chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, magie, sắt. 100 gram na có thể cung cấp hơn 100 calo và các thành phần dinh dưỡng đa đạng khác. Na cung cấp carbohydrate đơn giản và không chứa chất béo có hại cho cơ thể.

nguoi-khong-nen-an-na-01

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả na có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Các thành phần trong na chín có khả năng cân bằng natri, kali trong cơ thể, từ đó hỗ trợ điều chỉnh huyết áp và nhịp tim.

Các chất chống oxy hóa trong quả na cũng có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, ngăn chặn các cholesterol có hại, bảo vệ tim mạch.

Na có chứa lượng chất xơ dồi dào, giúp cải thiện tình trạng táo bón.

Những người không nên ăn na

Na có tác dụng tốt đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

Người bị bệnh tiểu đường

nguoi-khong-nen-an-na-02

Na là loại quả có hàm lượng đường cao. Do đó, những mắc bệnh tiểu đường, người có chỉ số đường huyết cao hơn bình thường cần hạn chế sử dụng các loại trái cây nhiều đường như na.

Phụ nữ mang thai có tiền sử tiểu đường cũng không nên ăn na bởi nó có hàm lượng đường cao.

Người thừa cân béo phì

Na chứa nhiều đường, cung cấp khá nhiều năng lượng cho cơ thể. Do đó, những người đang bị thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân nên hạn chế ăn na. Một quả na 200-250 gram có thể cung cấp mức năng lượng tương đương với 1 bát cơm. Vì vậy, nếu ăn nhiều loại quả ngọt này thì việc tăng cân là không thể tránh khỏi.

Người bị mụn nhọt

nguoi-khong-nen-an-na-03

Một số người có cơ địa nóng trong, hay bị mụn nhọt, rôm sảy hoặc bị cắp lẹo mắt thì nên hạn chế ăn na vì hàm lượng đường trong loại quả này quá cao. Nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và làm tình trạng mụn nhọt, chốc lở thêm nghiêm trọng.

Người suy thận

Người bị suy thận cũng không nên ăn nhiều na. Đây là thực phẩm giàu kali, không tốt cho người bị bệnh thận.

Lưu ý khi ăn na

Cảnh giác với giòi

Khi trời mưa nhiều, nếu thấy quả na chín kỹ, nứt vỏ, ngửi có mùi lạ thì không nên ăn. Lúc này, na có thể bị côn trùng bò vào để đẻ trứng, sinh giòi...

Không cắn vỡ hạt na

Hạt na có độc tố cao. Vì vậy, khi ăn na nên cẩn thận. Nếu vô tình nuốt phải hạt na thì không sao vì lớp vỏ hạt khá dày và cứng, khó phá vỡ. Tuy nhiên, nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố bên trong hạt sẽ phát huy tác dụng và gây hại cho cơ thể.

Không ăn na còn ương

Không nên ăn những quả na chưa chín kỹ hoặc na chín nẫu. Na chưa chín kỹ thường chứa nhiều chất tannin. Chất này kết hợp với thức ăn hàng ngày sẽ tạo ra các hợp chất gây tắc nghẽn ở hệ tiêu hóa, gây ra tình trạng táo bón, khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link