8 loại rau là ‘vua’ ngừa K được WHO công nhận, có loại bán đầy chợ Việt

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống chính là chìa khóa để ngăn ngừa ung thư, một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp duy trì sức khỏe.

Măng tây

Măng tây giàu flavonoid, hợp chất đang được các nhà khoa học nghiên cứu về một số chức năng bảo vệ tiềm năng. Mặc dù chưa rõ tác dụng của măng tây trong việc ngăn ngừa và chữa bệnh ung thư liệu có hiệu quả trên con người nhưng đây vẫn là thực phẩm tuyệt vời để ăn hàng ngày nhằm giảm nguy cơ ung thư.

Bông cải xanh và rau họ cải

Mối liên hệ giữa các loại rau họ cải và phòng chống ung thư đã được nghiên cứu tương đối kỹ lưỡng. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra một số cách mà sulforaphane, được hình thành từ glucosinolate trong bông cải xanh, có thể ngăn chặn sự phát triển và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Các thử nghiệm can thiệp hạn chế ở người cũng ủng hộ tác dụng này nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn nữa để khẳng định hiệu quả ngừa ung thư của bông cải xanh.

Bắp cải brussel

Loại rau này có chứa nhiều chất xơ và chất phytochemical có khả năng ngăn ngừa ung thư. Chúng cũng tăng cường khả năng chống oxy hóa và bảo vệ DNA đồng thời thúc đẩy tế bào khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu, một hợp chất trong cải bruxen có thể giúp hạn chế sự phát triển của khối u bằng cách ngăn chặn các enzym thúc đẩy sự phát triển của ung thư.

Cà rốt

Cà rốt có chứa caroten và các chất hóa học thực vật khác. Beta-caroten là caroten nhận được nhiều sự chú ý nhất, được cho là có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi các chất độc có hại và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu cho thấy cà rốt có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, có lẽ vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa có thể chống lại virus gây ra căn bệnh ung thư này.

Súp lơ trắng

Loại rau này có chứa các hợp chất ức chế sự phát triển của ung thư và thúc đẩy quá trình chết của các tế bào ung thư.

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các hợp chất trong súp lơ trắng có khả năng bảo vệ tế bào tốt.

Tỏi

Theo nghiên cứu, các hợp chất allium trong tỏi có hoạt tính chống ung thư nhưng vẫn còn thiếu các nghiên cứu về khả năng giảm nguy cơ ung thư của tỏi trên người. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để hiểu vai trò của tỏi đối với nguy cơ ung thư có thể thay đổi như thế nào dựa trên số lượng, khả năng hấp thụ, phương pháp chuẩn bị và sự khác biệt của từng cá nhân.

Cải xoăn

Nghiên cứu cho thấy caroten trong các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn có thể hoạt động như chất chống oxy hóa và tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Chúng giúp ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng DNA có thể dẫn đến ung thư.

Trong cải xoăn chứa vitamin C, đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp ức chế sự hình thành các chất gây ung thư.

Rau chân vịt

Trong loại rau này có chứa beta-carotene, vitamin C và chất xơ cùng với các chất phytochemical có khả năng chống ung thư. Bạn có thể thêm rau chân vịt và các loại rau lá xanh đậm khác như cải xoăn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như dạ dày, thực quản, miệng và đại trực tràng. Rau chân vịt cũng có folate, một loại vitamin B9 giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào mới và sửa chữa DNA.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link