Người nuôi tôm hơn 20 năm tiết lộ: Cách phân biệt tôm nuôi tự nhiên không hóa chất, ai không biết dễ thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Tôm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần phải chọn được loại tôm thơm ngon không hóa chất.

 Thành phần dinh dưỡng của tôm

Với nhiều thắc mắc của người tiêu dùng, tôm biển hay tôm đồng nhiều dinh dưỡng hơn, PGS.TS Thịnh phân tích, về mặt dinh dưỡng, tôm đồng và tôm biển gần giống nhau. Cả tôm đồng và tôm biển đều có phần thịt và vỏ nhưng thịt tôm đồng thường ít hơn.

Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam (Viện dinh dưỡng Quốc Gia), trong 100g tôm có 76.9 g nước, 90 Kcal, 18.4g protein, 1,8g lipid, 1120mg canxi, 2.20 mg sắt, 42 mg magie, 150mg photpho, 316mg kali, 0.02 vitamin B1, 0.03 vitamin B2 và một số vitamin và khoáng chất khác.

Còn trong thịt của 100g tôm biển có 79.2g nước, 82 Kcal, 17.9g protein, 0.9g lipid, 79mg canxi, 1.60mg sắt, 37mg magie, 184mg photpho, 185 kali, 0.04mg vitamin B1, 0.08mg vitamin B2 và một số vitamin và khoáng chất khác.

Như vậy, protein, vitamin và chất khoáng trong tôm đồng và tôm biển là tương đương nhau. Riêng canxi, trong tôm đồng có nhiều hơn tôm biển. Các loại động vật giáp xác không chỉ chứa vitamin, chất đạm tốt cho cơ thể mà có cả những axit amin lạ cơ thể con người chưa thích ứng được. Do vậy, ở một số người nhạy cảm, ăn tôm, cua có thể bị dị ứng do phản ứng của cơ thể với axit amin lạ.

tom

Cách chọn tôm ngon không hóa chất

Quan sát thân tôm và đầu tôm

Tôm tươi có phần thân hơi cong, thịt căng chắc, tôm có thể không to và phần thịt sẽ không dày lên khác thường. Bạn nên chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn. Đầu và chân tôm phải gắn chặt với thân.

Vỏ tôm tươi phải bóng, trơn, sống giữa thân tôm sáng trong. Không nên mua những con tôm mà phần chân đã chuyển sang màu đen vì đây là dấu hiệu cho thấy chúng đã bị hỏng.

chon tom

Quan sát đuôi tôm

Kiểm tra phần đuôi tôm sẽ giúp bạn xác dịnh được độ tuơi sống của chúng. Để kiểm tra độ tươi của tôm, bạn chỉ cần đưa tôm ra ánh sáng, kéo dài thân tôm và xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt. Nếu phần khớp rộng chứng tỏ là tôm đã để lâu hoặc để tủ lạnh. Khớp tôm càng hẹp thì tôm càng tươi.

Ngoài ra, khi cầm tôm lên nếu thấy có cảm giác sạn dưới ngón tay hoặc tôm bị nhớt, dính vào nhau khi không nên mua.

Hình dáng con tôm

Những con tôm tươi sẽ có dáng thẳng hoặc hơi cong cong. Tôm để lâu, tôm hỏng thường có thân uống thành hình tròn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link