Tinh bột nghệ tốt cho sức khỏe nhưng đại kỵ với 3 nhóm người

( PHUNUTODAY ) - Tinh bột bột nghệ được sử dụng rất nhiều để cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa, làm đẹp. Tuy mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng tinh bột nghệ.

Lợi ích của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Nghệ là loại gia vị và cũng là loại thuốc quý. Từ xa xưa, người ta đã sử dụng nghệ tươi bôi vào các vết thương để chống nhiễm trùng, giúp vết thương mau lành. Phụ nữ sau sinh hay ăn các món có chứa nghệ để làm đẹp da, giúp tổn thương mau lành.

tinh-bot-nghe-01

Tinh bột nghệ chứa curcumin có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tinh bột nghệ có chứa nhiều chất giúp chống oxy hóa, chống viêm, cải thiện khả năng miễn dịch, giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể, giúp các vết thương mau lành.

Nghiên cứu cho thấy tinh chất curcumin trong nghệ có khả năng tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa mà không làm tăng tiết dịch vị dạ dày. Đây là lý do nhiều người bị viêm loét dạ dày hay sử dụng nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Tinh bột nghệ cũng giúp ngăn ngừa tình trạng mỡ máu cao, xơ cứng động mạch, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ tuổi già.

Bên cạnh đó, tinh bột nghệ cũng mang đến nhiều lợi ích trong việc làm đẹp da.

Những người không nên dùng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng.

Người bị sỏi thận

tinh-bot-nghe-02

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người khỏe mạnh sau khi dùng 3,2 gram nghệ mỗi ngày trong 4 tuần có thể làm nồng độ axit oxalic trong nước tiểu cao hơn đáng kể. Sự lắng đọng của axit oxalic và muối sẽ làm hình thành sỏi thận. Vì vậy, người bị bệnh sỏi thận càng nên thận trọng khi bột nghệ.

Người vừa mới phẫu thuật

tinh-bot-nghe-03

Nghệ có tác dụng chống đông máu. Do đó, người vừa mới trải qua phẫu thuật không nên sử dụng loại thực phẩm này.

Người đang dùng thuốc hạ đường huyết

Nghệ chứa nhiều curcumin. Chất này có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Người đang sử dụng thuốc hạ đường huyết không nên sử dụng thêm tinh bột nghệ vị hai loại này có thể làm đường huyết giảm xuống quá thấp, gây nguy hiểm.

Lưu ý khi dùng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe, sắc đẹp nhưng lại có sinh khả dụng thấp do khả năng hấp thụ qua đường tiêu hóa kém. Vì vậy, khi sử dụng, bạn nên pha tinh bột nghệ với nước ấm (có thể cho thêm mật ong) để tăng cường tác dụng.

Để điều trị viêm loét dạ dày, hãy dùng tinh bột nghệ sau khi ăn khoảng 1 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất. Không nên uống tinh bột nghệ khi quá đói vì sẽ làm giảm tác dụng.

Khi dùng tinh bột nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link