Ra chợ mua cá thấy 5 điểm lạ này thì né xa, vừa phí tiền mà ăn vào lại sinh bệnh cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Nếu nhận thấy cá có những đặc điểm này thì tốt nhất nên tránh xa, đừng mua kẻo ăn không ngon mà còn sinh bệnh.

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi mua cá mà thấy có đặc điểm này thì tốt nhất nên tránh xa.

Mắt cá đục ngầu, có màu trắng đục

Khi mua cá, cách dễ nhất để phát hiện cá tươi hay không chính là nhìn vào phần mắt. Cá càng để lâu ngày, bị ươn và sản sinh nhiều vi khuẩn thường có mắt bị mờ, có màu đục và nhìn không rõ tròng đen. Trong khi cá tươi sẽ có phần mắt hơi phồng lên một chút, trong veo và thấy rõ con ngươi.

Ở một số trường hợp khác, quá trình đánh bắt và vận chuyển cá xảy ra va đập khiến mắt cá chuyển màu đỏ. Dù phần mắt lúc này đang chảy máu nhưng vẫn thấy sáng đẹp, mắt có hơi lồi thì vẫn là cá tươi nên cứ yên tâm mua về.

Mang cá màu đỏ sẫm, có mùi hôi khó chịu

9

Mang cá tươi thông thường sẽ có màu đỏ hồng, sờ vào không có cảm giác nhớt, nắp mang dính chặt với mang, miệng khép kín. Còn nếu cá bị ươn, phần mang sẽ có màu đỏ sẫm hoặc nâu đen, cầm lên thấy nước nhớt đục ngầu chảy ra, miệng mở rộng và có mùi tanh hôi khó chịu.

Tạp chí New York chia sẻ, những con cá có mùi hôi như amoniac rất dễ bị nhiễm độc, ăn vào rất hại cho sức khỏe. Trong quá trình cá bị ươn sẽ tạo nên chất đạm histidin, càng để lâu sẽ tự chuyển hóa thành axit amin độc có tên là histamine. Chất này sẽ gây ngộ độc nếu ăn phải và không thể bị phá hủy khi nấu dưới nhiệt độ cao.

Thịt cá kém đàn hồi

Chị em có thể dùng tay ấn nhẹ vào cá, đặc biệt là phần dưới bụng sẽ dễ dàng kiểm tra được cá tươi hay cá ươn nhiễm bẩn. Cụ thể, khi cá tươi thì phần thịt sẽ rắn chắc và có độ đàn hồi tốt, chỉ cần ấn nhẹ vào sẽ ngay lập tức trở lại trạng thái ban đầu. Nếu gặp phải con cá thế này thì tốt nhất nên mua ngay.

Nhưng ngược lại, cá bị ươn và dễ nhiễm độc thì sẽ để lại vết lõm sâu khi chúng ta ấn vào phần thịt. Một số loại còn bị mềm nhũn ra, khi chế biến thì từng thớ thịt bị vỡ ra không còn nguyên vẹn. Ăn vào chẳng những không ngon mà còn tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, giun sán hại sức khỏe.

Cá bị tróc vảy

8

Nhiều người sẽ mua loại cá này, nhìn còn sống nhưng thực tế tuổi thọ của chúng không được lâu nên một số người bán cá sẽ bán với giá thấp hơn. Nguyên nhân khiến vảy cá bong ra rõ rệt phần lớn là do cá bị bệnh. Vì vảy cá có vai trò bảo vệ cho cá, khi chúng bắt đầu rơi rụng thì một số chất bẩn trong nước sẽ xâm nhập vào bụng. Mua về chế biến ăn vừa không tốt cho đường ruột mà còn dễ gây hại sức khỏe.

Cá có bụng phình to

Khi nhìn vào bể cả ở chợ, nếu bạn thấy cá không cử động nhưng bụng lại phình to lên thì có thể con cá này đã chết từ lâu. Phần nôi tạng bên trong bị hư hỏng nên dễ tạo thành khí khiến bụng cá phình lên. Ngoài ra, một số tiểu thương còn tiêm nước vào bụng để tăng trọng lượng cá. Điều này khiến cá trông mập hơn bình thường nhưng mua về ăn lại rất độc chứ chẳng bổ béo gì bạn nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link