Rã đông thịt đừng cho vào nước vừa mất dinh dưỡng còn gây hại, đầu bếp thông minh mách cách vừa nhanh vừa ngon

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều gia đình đang rã đông thịt cá bằng cách cho chúng vào nước để mong chúng tan đá nhanh. Nhưng đó là một sai lầm kinh điển.

Thời hiện đại hầu hết chúng ta quen với thực phẩm cất trong tủ đông. Do đó khi chế biến phải có khâu rã đông. Nếu chưa rã đông xong đã cho vào nấu thì thức ăn sẽ mất ngon đặc biệt món thịt sẽ bị bở, khô, cứng.

Nhiều người rã đông bằng cách thả miếng thịt con cá vào trong nước để chúng nhanh tan đá, thậm chí còn cho vào nước ấm nước nóng. 

ra-dong-bang-nuoc

Rã đông bằng nước tai hại ra sao?

Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn: khi cho miếng thịt vào trong nước, các loại vi khuẩn đang tạm ngưng hoạt động trong tủ đông bỗng hoạt động trở lại và sinh sôi. Thời gian rã đông càng lâu, nhiệt độ càng cao thì vi khuẩn và các vi sinh vật càng hoạt động mạnh. Do đó việc ngâm thịt trong nước để rã đông không an toàn cho bạn. 

Miếng thịt giàu dinh dưỡng, vi khuẩn phát triển mạnh trên bề mặt cho tới khi tan hết phần đông bên trong. Do đó điều này không hề an toàn cho bạn. 

Mất chất dinh dưỡng trong thịt: Khi ngâm thịt trong nước lâu thì một phần dinh dưỡng hòa tan vào nước, đặc biệt với thịt đã thái miếng và mùi vị của chúng sẽ giảm đi sau khi chế biến. Nếu bạn dùng nước ấm rã đông thì miếng thịt càng không ngon. Nếu dùng nước nóng thì thịt chín bên ngoài đông bên trong, làm hương vị thịt giảm đi và thịt chế biến hay bị khô xác. 

ra-dong-thti-lo-vi-song

Các cách rã đông nhanh và an toàn hơn

Rã đông bằng lò vi sóng: Lò vi sóng có chức năng rã đông. Đây là cách rã đông nhanh cho các sản phẩm thịt cá. Nhiều lò vi sóng có chức năng rã đông đặc biệt, chỉ cần cho thực phẩm cần rã đông, chọn khối lượng, loại thịt... thực phẩm rất nhanh đã được rã đông hoàn toàn từ bên trong.

Làm mát từ từ trong ngăn mát: Nếu xác định sẽ dùng thực phẩm đó, bạn hãy bỏ chúng xuống ngăn mát từ sớm để ra đông từ từ. Nhiệt độ ngăn mát thường vào 0 - 4 độ C. Ở nhiệt độ này, hầu hết hoạt động của vi khuẩn sẽ chậm lại và bị ức chế. Cách rã đông này vừa an toàn vừa đảm bảo dinh dưỡng giữ được trong thịt và không làm hỏng kết cấu của thịt. Nhưng bạn nên nhớ để riêng khu với thức ăn chín nhé. 

ra-dong-thit-bang-day-noi

Cho thịt vào túi nilon và nhúng trong nước

Nếu bạn đựng thịt trong túi nhựa rồi mới thả vào nước để thịt không trực tiếp tiếp xúc với nước thì sẽ an toàn hơn.Phương pháp này sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với việc rã đông trong tủ lạnh. Bạn có thể thay nước thường xuyên cho quá trình tan đông nhanh hơn. 

Rã đông bằng hai đáy nồi

Úp một nồi xuống cho miếng thịt lên. Cho nước vào chiếc nồi kia rồi đặt nồi nước đè lên miếng thịt đông. Miếng thịt bị chèn ép giữa hai đáy nồi kiểu này sẽ nhanh tan đông hơn bình thường. 

Rã đông bằng giấm hoặc muối

Bạn để thịt vào tô sau đó cho giấm và muối lên bề mặt của miếng thịt cũng sẽ giúp miếng thịt tan đông nhanh hơn bình thường. Cách này có thể áp dụng cho thịt ở nhiệt độ phòng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh. 

Để thịt không bị mất chất sau khi rã đông xong nhớ chế biến ngay. Thịt đã rã đông nên tránh cho lại vào tủ đông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn