5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ mà gặp 5 loại cá này, bạn đừng chần chừ mà hãy mua ngay! Không chỉ thịt ngọt thơm ngon, ít xương mà chúng còn chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Vì sao chúng ta nên thường xuyên ăn cá biển

Chúng ta được khuyến nghị tiêu thụ hải sản, đặc biệt là cá giàu Omega-3, ít nhất hai lần mỗi tuần do giá trị dinh dưỡng cao của chúng. Cá cung cấp protein chất lượng với đầy đủ các loại axit amin thiết yếu, nhiều vitamin A, D và các chất béo tốt cho sức khỏe. Cá không chỉ ngon, dễ chế biến mà còn dễ tiêu hóa và hấp thu.

Bác sĩ Trần Thị Bích Nga, một chuyên gia dinh dưỡng, nhấn mạnh tầm quan trọng của Omega-3, một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và não bộ. Não bộ sử dụng Omega-3 để phát triển tế bào não và thần kinh, giảm căng thẳng, trầm cảm và nguy cơ suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác.

Bên cạnh đó, cá còn có lợi cho tim mạch, với khả năng làm giảm mức triglyceride trong máu và nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Những người ăn cá đều đặn có tỷ lệ thấp hơn các vấn đề sức khỏe như đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Cá cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dễ tiếp cận, một dưỡng chất quan trọng mà nhiều người có nguy cơ thiếu hụt.

Cá có lợi cho tim mạch, với khả năng làm giảm mức triglyceride trong máu và nguy cơ tắc nghẽn mạch máu

Cá có lợi cho tim mạch, với khả năng làm giảm mức triglyceride trong máu và nguy cơ tắc nghẽn mạch máu

Những loại cá ít xương, ngọt thịt nên mua

Cá nục

Khi đi chợ, hãy cân nhắc chọn cá nục vì loại cá này không chỉ ít xương mà còn có vị thịt ngọt và giàu dưỡng chất. Cá nục là một nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào, giúp giảm viêm và đau nhức khớp hiệu quả.

Một điểm cộng khác của cá nục là lượng chất béo thấp và hàm lượng cholesterol ít hơn so với nhiều loại thịt khác. Việc tiêu thụ cá nục có thể hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, qua đó góp phần nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể khi ăn đều đặn.

Cá thu

Cá thu, với thịt đặc và ít xương dăm, mang lại hương vị thơm ngon khi thưởng thức. Nguồn vitamin A và protein phong phú trong cá thu làm nó trở thành lựa chọn lý tưởng để tăng cường năng lượng và hỗ trợ phòng chống cảm lạnh hiệu quả.

Cá thu còn chứa lượng axit béo cao, đặc biệt là DHA và các loại axit béo không bão hòa khác.

Tiêu thụ cá thu không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng quát mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não ở trẻ em. Do đó, trong mùa đông, cha mẹ nên ưu tiên mua cá thu cho con ăn để hỗ trợ sự phát triển của chúng.

Cá thu chứa lượng axit béo cao, đặc biệt là DHA và các loại axit béo không bão hòa khác

Cá thu chứa lượng axit béo cao, đặc biệt là DHA và các loại axit béo không bão hòa khác

Cá vược

Cá vược mang đến hương vị thơm ngon với thịt cá ngọt tự nhiên và ít gặp phải xương dăm. Dù có hàm lượng calo không cao, cá vược lại chứa nhiều selen, protein, cùng axit béo omega-3, đem lại các lợi ích dinh dưỡng cao, đóng vai trò trong việc giảm thiểu các rủi ro liên quan đến các bệnh tim mạch, huyết áp và cholesterol.

Cá vược còn nổi bật với lượng vitamin A đáng kể, giúp nâng cao sức khỏe thị lực và phòng ngừa các vấn đề như đục thuỷ tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Cá trích

Cá trích được biết đến với mùi vị nhẹ nhàng, không quá tanh, cung cấp một nguồn thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng. Thịt của cá trích trắng và ít mỡ, nhưng vẫn giữ được độ ngon béo đặc trưng, và là loài cá dễ bắt do thói quen di cư theo đàn lớn của chúng.

Loài cá này chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao, một thành phần quan trọng được chứng minh là có lợi cho sự phát triển não, cải thiện sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp.

Thêm vào đó, cá trích cũng là một nguồn vitamin D phong phú, góp phần vào việc duy trì sức khỏe xương và hệ miễn dịch của cơ thể.

Cá trích chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao và nguồn vitamin D phong phú

Cá trích chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao và nguồn vitamin D phong phú

Cá đù vàng

Cá đù vàng là một đặc sản của mùa đông, vì thế nếu nhìn thấy chúng trong chợ, đừng ngần ngại chọn mua. Loại cá này nổi tiếng với phần thịt béo ngậy, mềm mại và chứa nhiều protein, vitamin, cùng các khoáng chất cần thiết, có lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, cá đù vàng còn hỗ trợ cải thiện chức năng của tỳ và vị, mang lại cảm giác thư giãn, và có tác dụng trong điều trị tiêu chảy, làm thực phẩm lý tưởng cho người lớn tuổi. Hàm lượng selen trong cá cao giúp chống oxy hoá và ngăn ngừa lão hoá.

Như vậy, các loại cá ít xương và ngọt thịt như cá đù vàng là những lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Khi có dịp thấy chúng ở chợ, bạn nên nhanh chóng mua để không bỏ lỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link