Rau xanh mua về làm theo cách này bảo quản được lâu mà vẫn tươi ngon

( PHUNUTODAY ) - Rau xanh rất dễ bị héo úa hoặc bị nhớt dù bạn bảo quản trong tủ lạnh. Muốn rau tươi được lâu hơn thật ra không khó, bạn chỉ cần biết những mẹo dưới đây.

Có một số loại rau sống như rau thơm, rau diếp, xà lách rất dễ héo úa khi mua về. Nhất là nếu bạn rửa qua rau với nước thì nó còn nhanh héo úa hơn. Đối với rau quả bạn không nên rửa qua trước khi cho chúng vào tủ lạnh. Việc rửa như vậy sẽ làm mất đi lớp bao bọc tự nhiên bên ngoài, là lớp giúp cho rau tránh bị thối rữa hay có mùi. Vì vậy, bạn nên dùng khăn lau hoặc nếu rửa rau thì bạn nên để thật ráo nước mới cho vào dụng cụ bảo quản.

Dùng khăn giấy và túi ziplock

Sau khi rửa sạch rau quả, bạn vẩy cho ráo nước rồi cho rau vào khăn giấy bọc lại, tiếp đến cho vào túi ziplock và kéo kín khóa lại. Bạn lưu ý rằng, càng ít không khí bên trong túi thì càng tốt. Tiếp đến bạn đặt túi vào trong ngăn mát tủ lạnh.

Lớp khăn giấy có tác dụng hấp thụ độ ẩm từ rau xanh, nhờ vậy mà rau xanh sẽ không bị nhớt. Đồng thời, túi rau được bọc kín sẽ làm không khí giảm lưu thông bên trong, làm chậm quá trình héo úa. Cách bảo quản này có thể giữ cho rau xanh tươi khoảng 5 ngày mà không héo úa hay bầm dập.

Hộp và khăn giấy

Cũng giống như cách trên, sau khi bạn rửa và để ráo rau hãy trải khăn giấy dưới đáy hộp rồi cho rau vào. Sau đó tiếp tục phủ thêm lớp khăn giấy lên, đậy kín nắp rồi lưu trữ trong ngăn mát.

Khăn giấy có tác dụng hấp thụ độ ẩm từ rau còn hộp giúp bảo vệ lá rau khỏi những va đập bởi các thực phẩm xung quanh. Khoảng 5-7 ngày sau rau vẫn giữ được độ xanh tươi, không héo úa. Khoảng 10 ngày sau sẽ có vài lá bị úng nước nhưng có nhiều lá vẫn tươi và có thể dùng được.

Túi nilon và dây chun

Với cách này, bạn cho rau xanh vào túi nilon rồi thổi khí vào làm phồng túi, xoắn miệng túi và dùng dây chun buộc lại. Việc thổi khí vào túi nilon sẽ giúp cung cấp lượng Carbon Dioxide đủ cho rau tươi mới sau 5-7 ngày. Khoảng 10 ngày sau có thể hơi ẩm sẽ ngưng tụ bên trong, khiến rau bị nhớt nhưng vẫn còn ăn được.

Nhìn chung với những cách trên bạn không nên bảo quản rau quá 7 ngày.

Một số lưu ý khi bảo quản rau sống

Không để rau xanh chung với các loại sản sinh khí ethylene

Có một số loại rau quả rất nhạy cảm với khí ethylene. Nếu bạn bảo quản rau trong môi trường chứa loại khí này thì chúng rất dễ bị bầm dập, vàng úa. Vậy nên hãy tránh bảo quản rau xanh gần những quả như cà chua, chuối, táo,…

Bảo quản ở nhiệt độ thấp

Bạn chỉ nên bảo quản rau ở nhiệt độ thấp từ 1-4 độ C, không nên quá cao hoặc quá thấp. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ khiến rau quả đóng bằng và nhanh hỏng.

Không nên để chung với thực phẩm chín

Thức ăn đã nấu chín rất dễ sinh sôi vi khuẩn. Vì vậy nếu để cùng với rau xanh sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập và làm hỏng rau xanh rất nhanh.

Tách riêng cọng và lá

Đối với những loại rau ăn được cả cọng và lá như rau muống, mồng tơi, khoai lang,… thì bạn nên tách riêng cọng với lá rồi cho vào 2 túi khác nhau để bảo quản. Bạn cũng nên loại bỏ những phần lá vàng úa, bị sâu để không ảnh hưởng đến những lá còn tươi xanh.

Theo:  xevathethao.vn copy link