Rộ mốt chơi bonsai dâu tằm, có nên trồng dâu tằm trước nhà? Tại sao người xưa sợ trồng dâu tằm trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Theo dân gian lưu truyền việc trồng cây dâu tằm trước nhà mang lại điều không may mắn nên kiêng kỵ.

Gần đây nhiều người chơi cây cảnh thích với thú chơi bonsai cây dâu tằm. Dâu tằm là loại cây phổ biến trước đây hay mọc ở hàng rào, bờ ao. Dâu tằm trồng lấy lá để nuôi tằm và lấy quả làm nước giải khát. Dâu tằm cũng là loại cây gắn liên với đời sống vì được cho là cây trừ tà ma. Nên gỗ dâu tằm được dùng làm vòng dâu. Dâu tằm còn được làm thuốc. Bọ ngựa làm tổ trên dâu tằm, tơ hồng mọc trên dâu tằm là những vị thuốc đông y cổ truyền.

bonsai-dau-tam-phong-thuy

Nhiều nghệ nhân gần đây đã biến dâu tằm thành bonsai độc lạ, bắt mắt. Cây dâu tằm với đặc tính thân mềm dẻo và dễ uốn nắn nên được nhiều người lựa chọn để tạo dáng bonsai. Giá bonsai dâu tằm trong hàng cây cảnh hiện nay có giá dao động từ 250.000 tới vài triệu đồng, có cây lên tới vài chục triệu tùy theo dáng thế. Mỗi năm, cây dâu tằm thường ra quả 2 đợt, mỗi đợt kéo dài 2 tháng nên dáng bonsai dâu tằm khi rụng lá chỉ còn quả càng trở nên độc đáo và được yêu thích. Bonsai dâu tằm khi có quả đỏ mọng được người chơi yêu thích. 

Tại sao người xưa lại sợ trồng cây dâu tằm trước nhà?

Trong dân gian lưu truyền rằng trồng dâu tằm trước nhà là rước ma vào nhà, mang điềm báo xấu khiến gia chủ gặp xui rủi. Nguyên nhân là cây dâu tằm phát âm tiếng Hán là tang, đồng âm với tang ma, tang tóc chết chóc. Thế nên trồng dâu tằm trước cửa nhà được cho là điêm báo xấu, vừa vào nhà đã thấy chữ tang tóc chết chóc. Do đó cây dâu tằm được cho là không mang ý nghĩa tốt lành khi trồng trang trí trước nhà.

cay-dau-tam

Hơn nữa trong quan niệm phong thủy dân gian thì dâu tằm là cây âm, tức cây có âm khí mạnh nên trồng trước nhà sẽ là ma quỷ, chặn lối thần tài, làm hao tổn dương khí của gia chủ, giảm vận may, ảnh hưởng tới tài vận. Dâu tằm là cây có tính âm mạnh nhất nên dân gian cho rằng nên trồng cây dâu tằm sau nhà để đuổi ma quỷ, vì ma quỷ thường đi cửa sau, khi thấy dâu tằm tính âm mạnh thì ma quỷ sẽ bỏ đi. Chính vì thế quan niệm phong thủy dân gian truyền lại nhiều người sẽ không trồng cây dâu tằm trước nhà.

Có nên chơi bonsai dâu tằm và những lưu ý

Mặc dù dân gian truyền lại dâu tằm trồng trước nhà không may mắn nhưng thực chất điều đó cũng chỉ là tương đối, không có cơ sở chứng minh. Hơn nữa xa xưa khi ông cha ta còn dùng nhiều tiếng Hán thì mới để tâm chữ tang trong tên dâu tằm, còn ngay nay nhiều người không để ý điều đó. Hơn nữa với nhiều người chơi cây cảnh chú trọng dáng vẻ, hình dáng, loại cây có thể tạo thế, uốn dáng bonsai mà không còn quan niệm về tính âm, tính dương của cây. 

Bởi thế dâu tằm với người chơi cây cảnh bây giờ lại là một trong những loại cây thân mềm dẻo dễ uốn nên rất thích hợp làm cây bonsai. Dâu tằm lại rất sai quả, quả mọc từ ngọn xuống gốc và thời gian đậu quả trên cành lâu nên càng thích hợp để chơi làm cảnh.

Bởi vậy tùy theo quan niệm và góc nhìn mà bạn có chọn trồng dâu tằm trước nhà không. 

Khi chơi dâu tằm bonsai nên lưu ý chăm sóc như sau:

- Dâu tằm càng già, gốc to, cành già thì càng sai quả, bonsai càng đẹp

- Muốn bonsai dâu tằm luôn đẹp thì sau khi thu hoạch nên cắt tỉa tán cây cho gọn, làm như thế tán cây sẽ mọc cành nhiều. Bonsai dâu tằm càng nhiều cành càng ra nhiều quả. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn