Bột sắn dây không nên chọn loại ướp hoa bưởi. Người thông minh lý giải cực hợp ý, mách cách chọn sắn dây chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Bột sắn dây là thứ thực phẩm giúp thanh mát phổ biến và cách ướp hương hoa tạo nên loại bột sắn có hương thơm nhưng muốn hàng xịn chuẩn đừng nên chọn loại này.

Vì sao không nên chọn bột sắn có hương hoa? 

Để tạo ra hương thơm cho bột sắn khi pha uống thì nhiều người sản xuất tạo ra bột sắn ướp hương bưởi, hương hoa nhài...

Loại bột ướp thơm hoa bưởi này khi ngửi sẽ có mùi hoa lấn át mùi bột sắn tự nhiên, khi pha uống có hương thơm hấp dẫn. Thế nhưng nếu bạn muốn mua bột sắn nguyên chất tinh khiết bảo đảm cho sức khỏe thì nhiều người khuyên không nên mua loại ướp hương vì:

phan-biet-bot-san-day

- Khi bột sắn được ướp hương bưởi thì người tiêu dùng khó phân biệt bột sắn mốc, để lâu, bởi mùi hương hoa lấn át mùi tự nhiên. Mùi hoa có thể làm che giấu mùi mốc, trong khi mua loại không ướp hương thì khi ngửi bạn sẽ nhận rất rõ loại bột sắn mới hay để lâu

- Hương thơm hoa tự nhiên sẽ nhạt mùi và nhanh hết mùi nên nhiều người có thể dùng hương liệu tạo mùi thơm, vì thế không an toàn như bột sắn nguyên chất

- Cánh hoa ướp cùng bột sắn sẽ nhanh bị mốc hơn, nên bột sắn có cánh hoa nhanh hỏng hơn, nhanh mốc mà bột sắn thì trắng nên khi bị mốc rất khó phát hiện bằng mắt mà chủ yếu bằng mùi, nhưng nếu ướp hoa thì mùi hoa lấn át mùi mốc khiến bạn khó phân biệt. 

Cách phân biệt bột sắn dây xịn và bột sắn bị pha tạp chất

Quan sát màu của bột sắn: Bột sắn được sản xuất theo phương pháp xay ngâm lọc bột củ sắn trong nước nhiều lần. Thế nên tinh bột sắn dây xịn sẽ có màu trắng tinh cùng mùi thơm đặc trưng. Các bà nội trợ có thể kiểm tra thêm bằng cách nếm chút bột sắn và nếu tan nhanh, mịn trong miệng thì chắc chắn đây là loại bột sắn mới làm. 

bot-san-day

Quan sát và cắn viên bột sắn: Bột sắn dây ngon thì khi cắn viên bột sắn sẽ thấy giòn tan và thành của viên bột sắc cạnh, trong khi bột sắn pha tạp thành không sắc cạnh, cắn không giòn mà bị mủn. 

Ngửi mùi bột sắn: Khi ngửi mùi bột sắn bạn sẽ thấy mùi không bị mốc, đặc trưng mùi củ sắn dây, còn bột pha tạp ít mùi sắn.

Kiểm tra độ hòa tan: Bột sắn là tinh bột đã được ngâm nước và gạn lọc nhiều lần, nên bột sắn nguyên chất sẽ có màu trắng tinh, khi cho vào ngâm nước và gạn nước trên đi chúng sẽ tạo thành lớp lắng dưới đáy cốc, bám chặt vào cốc. Còn nếu dốc ngược lên mà bột sắn vẫn chảy từ từ thì đó là pha tạp. 

Kiểm tra lắng cặn: Khi cho bột sắn vào nước khuấy cho tan và rót sang cốc khác, nếu không thấy lắng cặn thì là bột mới bột xịn, nếu có lắng cặn là bột không tốt. 

Nấu chín: Khi cho bột sắn vào pha với nước sôi hoặc cho lên bếp nấu chín. Bột sắn nguyên chất sẽ có độ trong suốt nhìn xuyên được đáy của nồi. Trong khi đó bột sắn pha tạp sẽ không tạo được độ trong suốt như vậy và bột sẽ không mềm mà cứng cứng dai dai.

Bột sắn dây nhiều công dụng với sức khỏe, chúng giúp thanh nhiệt, mát gan, giải rượu nhưng khi dùng bạn nên lưu ý chọn bột sắn nguyên chất, tránh loại pha tạp gây hại thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link