Rớt nước mắt những đứa trẻ bẻ đầu cá thuê mưu sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ít ai biết rằng chúng đang hối hả, tất bật giữa dòng đời với công việc đầy vất vả của mình để được đến trường tìm kiếm tương lai tươi sáng.

Dưới cái nắng gay gắt cùng những cơn gió Lào nóng bỏng, chúng tôi bắt gặp em Hồ Văn Lương, lớp 6, trường THCS Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) ngồi chăm chỉ bẻ đầu những con cá nục đang phơi giữa sân.

Quệt vội những giọt mồ hôi ướt đẫm trên gò má rám nắng, Lương cho biết: "Em đã đi bẻ đầu cá được 3 năm nay. Buổi sáng, em bận đi học nên tranh thủ buổi chiều đến các lò hấp bẻ đầu cá, kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Mỗi buổi làm việc như thế, em kiếm được 30.000 đồng. Em muốn dành dụm số tiền này để mua sách vở, dụng cụ học tập cho năm học mới".

Cạnh chỗ em Lương là hai chị em Trần Thị Hạnh, lớp 4, trường Tiểu học Gio Hải và Trần Thị Lệ, lớp 12, trường THPT Lê Lợi, huyện Đông Hà. Dù mới học lớp 5 nhưng Hạnh tỏ ra khá sành sỏi, nhanh nhẹn không chịu thua cô chị trong việc bẻ đầu cá. Dưới cái nắng rát mặt, Lệ khoe với chúng tôi: "Sáng nay hai chị em bẻ đầu cá được 50 vỉ cá luôn đó chị. Nhà em ở thôn 7, xã Gio Hải. Bố em mất sớm, một mình mẹ nuôi chúng em ăn học. Mẹ em đi nấu ăn thuê cho người ta. Em dẫn bé Hạnh đi bẻ đầu cá để kiếm thêm tiền để giúp mẹ".

Hàng ngày, các em đều đến lò hấp cá Cửa Việt làm việc bẻ đầu cá

Theo quan sát của chúng tôi, ở lò hấp cá, có nhiều em nhỏ đi làm nghề bẻ đầu cá. Ít ai biết rằng chúng đang hối hả, tất bật giữa dòng đời với công việc đầy vất vả của mình để được đến trường tìm kiếm tương lai tươi sáng. Mỗi em có một hoàn cảnh khó khăn riêng.

Chúng tôi gặp em Nguyễn Văn Thình (lớp 8), trường THCS Gio Hải đang hì hục khiêng giỏ cá. Được biết, từ khi lọt lòng, Thình đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sau khi sinh Thình, mẹ Thình bị bệnh tâm thần rồi bỏ đi mãi không quay về. Cha Thình thấy mẹ bị bệnh đâm ra chán nản rồi cũng bỏ đi biệt xứ. Thình lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của bà ngoại. Sau mỗi giờ nghỉ học ở lớp, Thình cùng bà đi bẻ đầu cá để kiếm tiền. Hai bà cháu nương tựa vào nhau rau cháo qua ngày.

Với các em, đồng tiền kiếm được từ giọt mồ hôi của mình quý biết bao

Nhìn những "búp măng non" mà đáng lẽ ở cái tuổi này, các em được ăn, được chơi và hưởng một tuổi thơ đầy đủ và hạnh phúc. Thế nhưng, với những đứa trẻ ở vùng đất nắng cháy của Quảng Trị, điều đó còn quá xa vời vì hoàn cảnh gia đình còn quá nghèo nàn.

Em Lương ngậm ngùi: "Em mong ước được vào nhà thiếu nhi chơi như các bạn ở thành phố, được đi tàu lượn, chơi đu quay… nhưng mà nhà em nghèo, không có tiền để chơi những trò này. Sách vở em bây giờ còn chưa có tiền mua, lấy đâu mà chơi được ạ?".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link