Rút tiền bằng CCCD gắn chip, nếu mất thẻ có sợ bị rút hết tiền không?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip đã được Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (C06) Bộ Công an phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm.

Theo đó, người dân có thể dùng thẻ CCCD để rút tiền mặt, thay vì thẻ ATM như trước đây. Thay vì sử dụng mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ATM, người dân có thể quét thẻ CCCD tại cây ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra thông tin người dùng trên CCCD.

Người dân có thể rút tiền bằng CCCD gắn chip ở đâu?

Hiện nay, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip chỉ mới được thí điểm áp dụng tại một số ngân hàng lớn. Bên cạnh Vietcombank, người dân có thể tới 2 ngân hàng khác cũng đang thí điểm ứng dụng này là Vietinbank và BIDV.

ruttien

Trước mắt, Bộ Công an phối hợp cùng một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng CCCD gắn chip tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Dự kiến, trong thời gian tới, việc rút tiền từ CCCD tại ATM sẽ được triển khai mở rộng trên toàn hệ thống

Riêng tại BIDV, khách hàng có thể dùng CCCD gắn chip để nộp tiền, rút tiền và chuyển khoản tại một số ATM đa năng (CRM) và quầy tự phục vụ Ezone thí điểm của BIDV từ ngày 9/5. Các địa điểm thí điểm đều tại Hà Nội là: 194 Trần Quang Khải (CRM), Tòa nhà Golden Palm – số 21 Lê Văn Lương (CRM + Ezone), 263 Cầu Giấy (Ezone), 197 Quang Trung, Hà Đông (Ezone), 46 đường Cao Lỗ, thị trấn Đông Anh (Ezone), Lô số A12-LK1, ô số 01 và 02, Khu A, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – GELEXIMCO (Ezone), 137A Nguyễn Văn Cừ, Long Biên (Ezone).

Còn tại Vietinbank, ngân hàng này mới chỉ thí điểm tại 1 điểm là Phòng giao dịch 108 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với Vietcombank, đến nay ngân hàng mới thí điểm giao dịch bằng các ứng dụng CCCD gắn chip tại 2 địa điểm: 16 - 198 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và 72 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

ruttien2

Dùng CCCD gắn chip rút tiền ở ATM, nếu mất thẻ có sợ bị rút hết tiền không?

Khi người dân quét CCCD gắn chip tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip, đảm bảo thông tin chính xác và tiếp tục xác thực thông tin chính chủ thông qua đối chiếu dữ liệu sinh trắc học của người dân.

Trước đây, nếu bị mất thẻ ATM mà bị lộ mật khẩu, kẻ gian hoàn toàn có thể sử dụng thẻ để rút tiền trong tài khoản. Nhưng với thẻ CCCD gắn chip, nếu bị mất kẻ gian cũng không thể sử dụng để rút tiền vì thông tin trên chip bảo mật phải được đối sánh và đảm bảo trùng khớp với thông tin của chủ thẻ.

Ngoài ra, những người mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD gắn chip mà chưa kịp cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể rút tiền bình thường.

Người dân khi rút tiền tại ATM bằng CCCD gắn chip cần lưu ý những điều sau đây:

Bước 1: Đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền..

Theo:  xevathethao.vn copy link