Sai lầm cơ bản khi ăn hải sản khiến Chi Pu bị dị ứng, nổi mẩn ngứa, ai cũng có thể mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Hải sản là một trong những loại thực phẩm dễ gây dị ứng nếu không biết sử dụng đúng cách.

Chi Pu đang có chuyến vi vu bên đất nước mặt trời mọc. Cô nàng thường xuyên update hình ảnh check-in lung linh của mình lên Instagram để người hâm mộ theo dõi. Tuy nhiên, người đẹp lại khốn khổ với tình trạng da nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. Lúc này, cô nàng chỉ biết than trời đất vì không ngờ ăn hải sản và uống rượu xong là bị dị ứng, mẩn ngứa.

Chi Pu ăn hải sản và uống rượu mơ ở Nhật.

Chi Pu ăn hải sản và uống rượu mơ ở Nhật.

Thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp giữa rượu bia và hải sản sẽ nhanh tốc độ tạo thành axit uric gây đầy hơi, khó chịu trong cơ thể và tạo cảm giác đau nhức các khớp xương. Lượng axit uric với nồng độ cao sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng gây bệnh gout, viêm khớp xương và mô mềm.

Chi Pu

Chi Pu "khóc ròng" vì bị dị ứng hải sản ở Nhật.

Hải sản vốn là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng. Trong số đó, những loại hải sản thường dễ gây dị ứng nhất là cua, tôm, ghẹ, sò, mực, ốc...

Với trẻ nhỏ hay những người có cơ địa da nhạy cảm thường có biểu hiện dị ứng qua đường tiêu hóa. Còn người lớn có thể biểu hiện ở cả đường tiêu hóa lẫn cơ địa da.

Ngoài việc hạn chế ăn sản sản và uống rượu cùng thời điểm, để tránh bị dị ứng bạn nên lưu ý những điểm sau:

Không ăn hải sản cùng với thực phẩm giàu vitamin C

Hải sản tươi như tôm, cua, sò, ốc... nếu ăn kèm với thực phẩm giàu vitamin C sẽ gây hại cho cơ thể, như gây ngộ độc thạch tín cấp tính, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên ăn trái cây và uống trà sau khi ăn hải sản

Nhiều người thường có thói quen uống trà và ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn. Nhưng việc này không tốt, bởi lượng axit tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa.

Quá trình này cũng gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Tốt nhất chỉ uống trà và ăn trái cây sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên.

chi-pu-di-ung-hai-san-05

Những đối tượng nên hạn chế ăn hải sản

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, nếu thường xuyên ăn hải sản sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi hoặc của trẻ sơ sinh, đặc biệt có những triệu chứng bệnh lý mà đến khi trẻ em từ 7-14 tuổi mới xuất hiện. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế ăn hải sản, tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần và mỗi lần chỉ dưới 100 gam.

Bệnh nhân mắc bệnh gout hay viêm khớp

Những người bị bệnh gout cần kiêng ăn hải sản. Ăn hải sản và uống rượu bia làm tăng axit uric trong máu dễ gây bệnh gout hoặc làm cho bệnh này tăng nặng.

Người có cơ địa dị ứng

Hải sản là thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng do ăn uống. Phản ứng dị ứng rất đa dạng và thường xảy ra nhanh, chỉ vài phút hay vài giờ sau khi ăn. Nhẹ thì nổi mề đay từng vùng hoặc khắp người, gây ngứa ngáy, phù nề mặt. Nặng thì ngoài nổi ban và ngứa còn phù mặt, nôn, đau quặn bụng, cảm giác nóng rát thượng vị, tiêu chảy, khó thở... Thậm chí bị sốc phản vệ, có thể tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link