Sản phụ sinh xong kêu ngứa cổ họng muốn ho, bác sĩ biến sắc, vội vàng chuẩn bị cấp cứu

( PHUNUTODAY ) - Thấy sản phụ có biểu hiện bất thường sau khi sinh, bác sĩ vội vàng kiểm tra, chuẩn bị cấp cứu.

Tiểu Vân (sống ở An Huy, Trung Quốc) vốn có thể trạng gầy. Khi mang thai, cô cũng không tăng cân là bao. Vì lo lắng mình không có đủ sức sinh thường nên cô trao đổi với bác sĩ về việc muốn sinh mổ. Tuy nhiên, sau khi xem xét, bác sĩ khuyên bà bầu này nên chọn sinh thường vì cô nhỏ người nhưng vẫn đáp ứng được các điều kiện sinh nở tự nhiên. Ngoài ra, sinh thường cũng giúp phụ nữ phục hồi nhanh hơn sinh mổ.

Tiểu Vân nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Đến ngày chuyển dạ, cô được đẩy vào phòng sinh thường. Vì là sinh con lần đầu, chưa có kinh nghiệp, cô mất khá nhiều sức trong việc la hét mỗi khi cơn đau ập đến. Việc không biết rặn đẻ như thế nào khiến sản phụ bật khóc nức nở. Các nữ hộ sinh đã động viên, hướng dẫn sản phụ điều chỉnh nhịp thở để sinh con và giúp em bé chào đời an toàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong lúc bác sĩ đang kiểm tra nhau thai sau khi sinh thì Tiểu Vân kêu ngứa họng, muốn ho và đòi uống nước. Lúc này, cả phòng sinh lặng như tờ. Bác sĩ vội vàng yêu cầu chuẩn bị phòng mổ và hỏi han tình hình của sản phụ xem có khó chịu ở đâu không. Bác sĩ cũng liên tục theo dõi màn hình để kiểm tra nhịp tim, huyết áp của sản phụ.

Thấy phản ứng căng thẳng của bác sĩ, Tiểu Vân nói rằng có thể do lúc trước hét to quá nên cổ họng bị khô, uống một chút nước là sẽ đỡ. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn theo dõi tình hình sức khỏe của sản phụ rất sát sao.

Hóa ra, bác sĩ nghi ngờ sản phụ bị thuyên tắc ối. Rất may Tiểu Vân không có biểu hiện bất thường nào khác trong quá trình theo dõi nên có thể yên tâm.

Thuyên tắc ối là một tình trạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm. Nó xảy ra khi nước ối - chất lỏng bao quanh em bé trong tử cung hoặc các vật chất khác của thai nhi (như tế bào thai nhi, tóc...) đi vào máu của người mẹ và có thể dẫn tới biến chứng đe dọa đến tính mạng của người mẹ.

Nếu nước ối xâm nhập vào phổi, sản phụ có thể thấy ngứa họng và ho. Do đó, nếu sản phụ cảm thấy ngứa họng và ho sau khi sinh, bác sĩ sẽ theo dõi để xác định xem nguyên nhân có phải thuyên tắc ối không.

Theo các bác sĩ, thuyên tắc ối là một trong những tai nạ bất ngờ khi sinh nở và thường không có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng tốc độ co bóp tử cung mạnh và bong nhau thai sớm có thể làm gia tăng nguy cơ thuyên tắc ổi ở các sản phụ.

Phụ nữ sinh con sau 35 tuổi và phụ nữ sinh con quá liền nhau là những đối tượng có nguy cơ gặp tình trạng thuyên tắc ối cao.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link