Sập nhà 4 tầng: Người dân cảnh báo, người thi công làm ngơ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ sập nhà 4 tầng ở Cửa Bắc, nhiều người dân cho biết, họ đã lên tiếng cảnh báo những người thi công bên cạnh nhưng họ làm ngơ.

Khoảng 3h30 sáng nay, ngôi nhà 4 tầng một tại 43 Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn, vùi lấp nhiều người phía dưới. Đây là cơ sở kinh doanh nem Xuân Dần, diện tích mặt sàn hơn 30 m2, trong đó tầng 1-2 để kinh doanh, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn. Được biết, chủ cơ sở là ông Trần Anh Tuấn (1964). 

Hiện nay, tính đến 11g30 trưa 4-8, lực lượng cứu nạn đưa được nạn nhân cuối cùng (đã tử vong) ra khỏi căn nhà bị sập số 43 Cửa Bắc Hà Nội trong cơn mưa vừa trút xuống. Hai người đã chết trong vụ sập nhà này.

Đã xác định 2 nạn nhân đã tử vong trong vụ sập nhà (nguồn: internet).

Anh Nguyễn Văn Sơn - người chạy thoát từ trong ngôi nhà sập ra ngoài vẫn chưa hết sợ hãi: "Tối qua em mệt, ngủ sớm nên không biết mọi người ngủ lúc nào. Rạng sáng nay em giật mình khi thấy nhà đổ sập. Lúc đó quá hoảng loạn, em chỉ biết lao ra ngoài thoát thân". Cũng theo nam thanh niên này, tường nhà đè vào người nhưng anh vẫn cố chạy ra ngoài.  

Đến bây giờ nhiều dân xung quanh vẫn còn nguyên vẻ sợ hãi khi chứng kiến vụ việc. 

Chị Nhung 26 tuổi, số nhà 41 sợ hãi kể: "Đêm qua tự dưng tôi không ngủ được, đi lại loanh quanh trong nhà thì khoảng 3h nghe thấy tiếng động lớn. Tôi vội vàng đánh thức bố và con trai ở tầng trên dậy và bỏ chạy, nếu chậm một chút thì con trai tôi bị bụi và mảnh vỡ của nhà 43 làm bị thương... Đầu tôi bị một công tơ điện nhà bên rơi vào đầu, cho đến giờ sau khi đi viện về, tôi vẫn hoảng". 

Bà Lưu vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ việc đã xảy ra (nguồn: internet).

Bà Nguyễn Thị Lưu, người dân chứng kiến sự việc run run kể lại, khoảng hơn 3h sáng nay, trước lúc ngôi nhà 43 Cửa Bắc đổ sập, bà nghe thấy tiếng đào móng ngay nhà bên cạnh nên đã xuống nhắc nhở. 

Nhìn thấy họ đào, tôi cảnh báo là làm như thế này không ổn đâu, vì nhà số 43 họ xây lâu năm, móng nhà nông, như thế này thì sập mất. Tôi cảnh báo nhưng họ không nghe rồi cứ thế làm tiếp. Vừa về nhà được 15 phút thì nghe thấy tiếng đổ sầm. Vội ngó ra cửa sổ, tôi bàng hoàng khi thấy ngôi nhà số 43 đổ sập”, bà Lưu kể. 

Anh Tuấn - một người dân vừa cứu nạn nhân cho biết, khoảng 3h30 anh có việc đi về muộn, vừa đến ngã tư Nguyễn Trường Tộ - Cửa Bắc thì nghe tiếng động lớn, bụi bay mù mịt cả khu. Ngay lúc đó tôi thấy một thanh niên mặc quần cộc chạy ra, hốt hoảng la "nhà sập", "nhà sập"... Tôi bủn rủn cả chân, tay", anh Tuấn kể. Sau ít phút bình tĩnh anh Tuấn và nhiều người vội chạy vào hiện trường, nhưng do bụi quá nhiều nên không thể nhìn thấy gì. "Lần theo tiếng kêu cứu, tôi và một số người đã đưa được 1 nạn nhân đang bị mắc kẹt ngay cửa nhà”. 

Người dân đã nhiều lần cảnh báo nhưng những người thi công không nghe (nguồn: internet)

Bà Nguyễn Thị Thanh (hơn 60 tuổi), nhà ngay ở phía sau ngôi nhà sập cho biết, nhà số 43 đã được xây dựng từ lâu, móng nông, cũng đã gia cố tu sửa nhiều lần nhưng không chắc chắn. "Nhà đào móng ngay cạnh thi công từ 10h đêm qua đến sáng nay. Tôi đã cảnh báo đào ngay sát nhà này rất nguy hiểm, một số công nhân thi công bảo không sao đâu", bà Thanh bàng hoàng kể lại. 

Theo nhận định của Luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), trong trường hợp này, nhà 41 phải đền bù cho nhà 43 do gây ra thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tổn thất tinh thần, thu nhập (bị mất cơ sở kinh doanh) và yêu cầu của bên bị hại nếu chứng minh được các thiệt khác. Pháp luật chỉ quy định mức đền bù tối đa đối với những tổn hại về tinh thần. Và mức đền bù này được tính toán dựa trên những thiệt hại thực tế mà cơ quan chức năng thống kê sau vụ việc. 

"Vụ sập nhà đã khiến 2 người tử vong. Như vậy, nếu trường hợp nhà số 41 thi công sai giấy phép, nghĩa là không được phép đào móng nhưng vẫn tiến hành đào, gây ảnh hưởng đối với nhà số 43 thì có thể khởi tố vụ án Hình sự" - Luật sư Lê Văn Thiệp cho biết.

Sập nhà Cửa Bắc: Đã xác định danh tính các nạn nhân thương vong
Sập nhà Cửa Bắc: Đã xác định danh tính các nạn nhân thương vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tính đến thời điểm hiện nay, danh tính các nạn nhân trong vụ sập nhà đã được xác nhận, và đã có 2 nạn nhân bị tử vong.
Bé gái 14 tháng, nặng 3,5kg phục hồi kỳ diệu
Bé gái 14 tháng, nặng 3,5kg phục hồi kỳ diệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Từ một bé 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg, suy dinh dưỡng nặng, sau gần 1 tháng được chăm sóc đặc biệt, bé đã nặng khoảng 8kg.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn