Sập nhà Cửa Bắc: Đề xuất khởi tố hình sự

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố hình sự vụ án sập nhà tại số nhà 43 Cửa Bắc.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 3h30 sáng 4/8, ngôi nhà tại 43 Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn, vùi lấp nhiều người phía dưới. Đây là cơ sở kinh doanh nem Xuân Dần, diện tích mặt sàn hơn 30 m2, trong đó tầng 1-2 để kinh doanh, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn. Được biết, chủ cơ sở là ông Trần Anh Tuấn (1964). 

Hiện trường vụ sập nhà (Ảnh: Trần Vương).

Cơ quan công an xác định, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc (sát ngôi nhà số 43) do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai bà là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) sinh sống tại đây. Nhà bà Vân được xây dựng từ năm 1980 nên xuống cấp trầm trọng. Ngày 7/7/2016, anh Hùng thuê thợ tháo dỡ để xây lại. Khi tháo xong phần mái nhà thì bị Thanh tra xây dựng quận Ba Đình đình chỉ vì không có giấy phép.

Sau đó, bà Vân đã hoàn thiện hồ sơ xin phép xây dựng, sửa chữa nhà. Ngày 2/8, UBND quận Ba Đình có công văn 1123/UBND - QLĐT của phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục nhà cũ. 

Ngay khi có giấy phép, anh Hùng đã thuê em vợ là Trần Tiến Tuấn (31 tuổi, ở Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41. Anh Tuấn thuê Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đào móng và vận chuyển phế thải. Khoảng 22h ngày 3/8, anh Tùng thuê Trần Văn Minh lái máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2 mét. Trong quá trình thi công thì xảy ra sập nhà số 43. 

Theo cơ quan điều tra nguyên nhân dẫn đến sập nhà số 43 do quá trình thi công đào móng nhà đã làm vỡ ống nước dẫn đến sụt lở móng nhà số 43. Mặt khác, nhà 43 xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước không có kết cấu bê tông nên nhà rất yếu.  

 Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" để điều tra (Ảnh: Nguyễn Dương).

Vụ sập nhà đã làm 2 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" để điều tra.

Ngay sau sự cố sập nhà, chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, lãnh đạo Sở Xây dựng và quận Ba Đình họp phương án cứu hộ, cứu nạn tại một nhà dân gần đó. Khẩn trương rà soát lại các nhà xung quanh, nhanh chóng di dời người dân ở những khu vực có nguy cơ sụt lún đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Sập nhà Cửa Bắc: Bàng hoàng toàn cảnh hiện trường tan hoang
Sập nhà Cửa Bắc: Bàng hoàng toàn cảnh hiện trường tan hoang
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đến thời điểm hiện tại, tất cả các nạn nhân mắc kẹt đã được giải cứu, nhưng khung cảnh tan hoang, đổ nát vẫn khiến người dân nơi đây bàng hoàng.
Sập nhà 4 tầng: Người dân cảnh báo, người thi công làm ngơ
Sập nhà 4 tầng: Người dân cảnh báo, người thi công làm ngơ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ sập nhà 4 tầng ở Cửa Bắc, nhiều người dân cho biết, họ đã lên tiếng cảnh báo những người thi công bên cạnh nhưng họ làm ngơ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn