Sập nhà Cửa Bắc: Công bố thông tin chính thức

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiều 4/8, Công an PCCC TP Hà Nội chính thức thông tin về vụ sập nhà ở số 43 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Chiều 4/8, Công an PCCC TP Hà Nội chính thức thông tin về vụ sập nhà 3 tầng ở số 43 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội xảy ra vào khoảng 3h30’ ngày 4/8 làm 2 người tử vong và nhiều người bị thương. 

Sập nhà Cửa Bắc khiến 2 người tử vong và nhiều người bị thương (Ảnh: Minh Sơn).

Nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ sập tại 43 Cửa Bắc là do nhà xây dựng đã từ lâu, móng hầu như không có. Hiện gia đình bà Nguyễn Thị Vân kế bên nhà số 43 đang sửa chữa đào móng có khả năng gây ảnh hưởng. 

Thông tin lãnh đạo Công an Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin ngôi nhà 3 tầng trên phố Cửa Bắc bị sập đổ, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động tổng số 10 xe cứu nạn, cứu hộ, xe chuyên dụng, xe chỉ huy, xe cứu thương cùng với hơn 150 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức cứu nạn, cứu hộ. 

Lực lượng cứu hộ nỗ lực hết sức để tìm kiếm nạn nhân (Ảnh: Nguyễn Dương).

Trước đó, Khoảng 3h30 sáng nay, ngôi nhà 3 tầng một tại 43 Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn, vùi lấp nhiều người phía dưới. Đây là cơ sở kinh doanh nem Xuân Dần, diện tích mặt sàn hơn 30 m2, trong đó tầng 1-2 để kinh doanh, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn. Được biết, chủ cơ sở là ông Trần Anh Tuấn (1964).  

Khi tới hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng tổ chức trinh sát, nắm tình hình hiện trường. Ngôi nhà bị sập hoàn toàn nhiều vật liệu tường gạch, sàn bê tông, mái tôn bị sập, đổ. Anh Tuất chủ căn nhà cho biết, khi xảy ra vụ việc có 12 người trong nhà. 

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP, việc cứu nạn phải thực hiện khẩn trương nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho chính lực lượng cứu nạn và không gây sập, đè các tảng bê tông xuống những nạn nhân còn kẹt trong đống đổ nát. Do đó, lực lượng cứu nạn phải sử dụng các cẩu lớn cố định những tấm bê tông, sử dụng các phương tiện máy móc nhẹ để phá dỡ và chuyển đống đổ nát ra ngoài, đảm bảo không gây sụt, lún xuống phía dưới.  

Cụ thể, lãnh đạo thành phố chỉ đạo không sử dụng phương tiện cơ giới nhấc những tấm bê tông đổ ngả vào nhà 45 Cửa Bắc vì khả năng những tấm bê tông đổ nghiêng như vậy chính là chỗ dựa cho nhà 45 Cửa Bắc. Do đó, sau khi cứu người cuối cùng ra, Sở Xây dựng đã thực hiện ý kiến chỉ đạo đã mời chuyên gia đến gia cố bằng các dầm chịu lực, đảm bảo an toàn cho các căn nhà bên cạnh. 

Theo thông tin ban đầu, có 4 người tự thoát được ra ngoài và 08 người mắc kẹt trong nhà sập, gồm có 6 nam và 2 nữ. Lực lượng giải cứu đến hiện trường đã đưa được 4 người đến nơi an toàn gồm: Anh Nguyễn Vĩnh Đua (SN 1983), Trần Văn Dần (SN 1986), Nguyễn Hồng Chiến (SN 1999), Nguyễn Văn Thắng (SN 1998).. 

Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ phối hợp tổ chức cứu nạn, cứu hộ 4 người mắc kẹt gồm: Anh Nguyễn Văn Thành, anh Nguyễn Văn Quang, chị Nguyễn Thị Hằng, chị Nguyễn Thị Thoa. 

Công tác cứu nạn, cứu hộ đã được thực hiện liên tục, nhanh chóng ngay từ khi ngôi nhà bị sập, các lực lượng được huy động đã nỗ lực tổ chức cứu nạn, được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND Thành phố, đến 11h30p tất cả các nạn nhân mắc kẹt đã được giải cứu ra ngoài. 2 nạn nhân đã được xác định tử vong. 

Lực lượng chức năng đã khẩn trương khảo sát các khu nhà liền kề (nguồn: Báo mới).

Để tránh xảy ra trường hợp tương tự, lực lượng chức năng đã khẩn trương khảo sát các khu nhà liền kề và phát hiện những vết nứt dài trên tường số nhà 45 Cửa Bắc. Các kỹ sư thuộc Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam đã vào cuộc xử lý. Trước mắt, thống nhất phương án dùng kèo cột chống đỡ và gia cố kỹ thuật để chống lún nghiêng cho căn nhà.  

Sau khi hoàn tất công tác cứu nạn, cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường phục vụ công tác khám nghiệm. Các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ chính xác nguyên nhân của vụ sập nhà và xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý.

Sập nhà Cửa Bắc: Giải pháp cấp bách chống sập các nhà liền kề
Sập nhà Cửa Bắc: Giải pháp cấp bách chống sập các nhà liền kề
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau vụ việc, lực lượng chức năng đã khẩn trương khảo sát các nhà liền kề và phát hiện những vết nứt dài trên tường số nhà 45 Cửa Bắc.
Sập nhà Cửa Bắc: Chủ nhà đã nói gì với hàng xóm trước đêm tai nạn
Sập nhà Cửa Bắc: Chủ nhà đã nói gì với hàng xóm trước đêm tai nạn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Anh Tuấn cho biết, vì lo lắng cho mọi người sống xung quanh nên trước khi xảy ra vụ việc anh Tuấn đã gặp gia đình hàng xóm để nói chuyện.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn