Sau trưng cầu dân ý, phe ly khai muốn sáp nhập Nga

09:39, Thứ ba 13/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lãnh đạo phe ly khai ở miền Đông Ukraine đã kêu gọi Nga cho “sáp nhập” vùng Donetsk để trở thành một phần của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự trị của vùng này vào hôm 11/5 vừa qua.

Trong buổi công bố kết quả bỏ phiếu tại một trong hai địa phương ở miền Đông Ukraine, lãnh đạo tự xưng của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk", Denis Pushilin, tuyên bố hiện tại khu vực này đã là một quốc gia độc lập và sẽ kiến nghị gia nhập Liên bang Nga.

Lãnh đạo lực lượng ly khai Denis Pushilin (giữa) trong buổi công bố kết quả. (Ảnh: Reuters). 

Reuters dẫn lời ông Pushilin nói: “Người dân Donetsk đã luôn là một phần của Liên bang Nga. Đối với chúng tôi, lịch sử của Nga cũng là lịch sử của chúng tôi. Dựa trên ý chí nguyện vọng của nhân dân và những yếu tố mang tính lịch sử, chúng tôi yêu cầu Nga xem xét việc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga”.

Trong khi đó, tại vùng Luhansk, nơi cũng tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào hôm 11/5, những người biểu tình đòi ly khai cũng tuyên bố độc lập.

Các lãnh đạo của phong trào ly khai tại Donetsk và tỉnh lân cận Luhansk cho hay họ có thể tổ chức một cuộc trưng cầu thứ hai về việc sáp nhập Nga.

Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong bối cảnh chính quyền Kiev cho rằng, cuộc trưng cầu là bất hợp pháp và tìm mọi cách để ngăn cản, thậm chí tăng cường sự hiện diện quân sự trấn áp những người biểu tình tại hai khu vực nói trên.

Tuy nhiên, thông qua lượng người đi bỏ phiếu và kết quả sơ bộ, Ủy ban Bầu cử tại hai khu vực nói rằng cuộc trưng cầu dân ý này là  hợp pháp và hoàn toàn có hiệu lực về kết quả.

Tổng thống Vladimir Putin, người từng kêu gọi phe ly khai hoãn cuộc bỏ phiếu, vẫn chưa bình luận gì. Tuy nhiên, phía Nga cũng lên án “nỗ lực phá hoại trưng cầu dân ý, dùng vũ lực, trong đó có vũ khí hạng nặng, chống lại dân thường” của Kiev.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link