Sinh con mùa nắng nóng, cho con nằm phòng điều hòa luôn là thương con hay hại con?

( PHUNUTODAY ) - Vì sinh con vào mùa hè, nhiều mẹ thường băn khoăn không biết có nên cho con nằm phòng điều hòa không. Nằm thì sợ ốm mà không nằm thì sợ nóng.

Những đứa trẻ mới sinh trông còn rất non nớt, mong manh. Nhiều người cho rằng khả năng chịu đựng và thích nghi của trẻ sơ sinh kém hơn người lớn. Ngay cả khi sinh vào mùa hè, nhiều đứa trẻ vẫn được cha mẹ mặc cho quần áo dài tay, quấn tã, ủ chăn vì sợ con bị lạnh. Vậy nên họ cũng sợ khi phải cho trẻ nằm phòng điều hòa.

Tuy nhiên, với những em bé sơ sinh khỏe mạnh, sinh đủ tháng, có cân nặng trên 3,5kg thì đều có lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động để bé có thể ngủ ngon và an toàn ở cùng một nhiệt độ phòng như người lớn. Vậy nên, nếu cha mẹ ủ trẻ quá kỹ có thể sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Đối với những em bé sinh non hay cân nặng dưới 3,5kg thì cha mẹ có thể đợi đến lúc trẻ được 1 – 2 tháng, tùy theo sự phát triển của trẻ mới cho trẻ nằm phòng điều hòa.

Ngoài ra khi cho trẻ nằm phòng điều hòa thì cha mẹ nhất định phải lưu ý những điều này:

Quy tắc 3 phút

Để tránh cho trẻ không bị sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa, mẹ nên mở cửa trước 3 phút hoặc tắt điều hòa một lúc rồi mới cho con ra ngoài. Khi trẻ đã bắt đầu quen dần với khí nóng mới cho trẻ ra hẳn bên ngoài phòng.

Hoặc khi bé ở ngoài về, còn đang ra nhiều mồ hôi cha mẹ nên lau mồ hôi cho trẻ và ngồi nghỉ ở nhiệt độ phòng 3 phút rồi mới bật điều hòa. Khi bật điều hòa cũng chọn mức nhiệt không thấp hơn 10 độ C so với nhiệt độ ngoài trời và không thấp hơn so với nhiệt độ cơ thể.

Nhiệt độ chuẩn cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa

Tùy thuộc vào cân nặng của trẻ sơ sinh mà nhiệt độ thích hợp sẽ khác nhau. Với trẻ sơ sinh khỏe mạnh thì nhiệt độ hợp lý là 29 - 30 độ C. Khi trẻ nằm điều hòa, cha mẹ nên mặc áo, quấn tã, đắp chăn mỏng, mang tất,… và không cho trẻ nằm ngay hướng gió thổi của điều hòa.

Thời gian bật điều hòa không quá 2 – 3 tiếng một lần

Thời gian trẻ nằm phòng điều hòa chỉ nên nằm trong khoảng 2 – 3 tiếng mỗi lần. Sau khoảng thời gian này cha mẹ nên cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10 – 15 phút. Nguyên nhân là bởi khi bật điều hòa căn phòng sẽ phải đóng kín cửa. Không khí cũng sẽ bị khóa lại bên trong. Mà đối với trẻ sơ sinh thì việc lưu thông không khí lại rất quan trọng.

Nhỏ mũi và cho con uống nước thường xuyên

Nằm điều hòa nhiều dễ gây khô da, khô mũi. Vì vậy cha mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ và cho trẻ bú nhiều để không bị mất nước. Mẹ có thể đặt thêm một chậu nước trong phòng để tránh làm khô da và ngạt mũi cho trẻ.

Khi trẻ ngủ thì nên đắp cho trẻ chăn mỏng, che kín bụng, tránh làm lỗ chân lông giãn nở dễ gây cảm lạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link