SỐC: Vì ăn cà muối cả nhà suýt mất mạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cà muối là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng ít ai biết nó có thể gây nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Dưa muối hay cà muối đều là những món ăn quen thuộc với mọi gia đình người Việt. Dưa, cà muối có vị chua dịu, dễ ăn, giúp kích thích vị giác ngon miệng và có tác dụng chống ngấy khi ăn kèm với các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột. Nhất là vào mùa hè, cà pháo muối là món ăn khoái khẩu của mọi người, ăn kèm với những loại canh ngon thanh mát.

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của cà pháo muối và dưa muối không nhiều. Chúng chỉ cung cấp cho cơ thể một số vitamin, chất khoáng, đường bột, thành phần đạm cũng không nhiều. Tuy nhiên, nếu ăn cà muối không đúng cách sẽ sản sinh độc tố gây nên nhiều bệnh nguy hiểm.

nguy hại từ cà muối
Cà muối là món ăn được nhiều người ưa chuộng

Tai họa từ bát cà muối xổi

Anh Bùi Văn D. trú tại Đông Hưng, Thái Bình vẫn không thể nào quên vụ ngộ độc thực phẩm cách đây hơn 1 năm của cả gia đình mình.
Anh D. kể bữa tối hôm đó cả nhà anh ăn cơm với rau muống, cà muối và thịt kho.

Rau muống nhà trồng ở vườn, thịt kho từ bữa trưa để lại. Chỉ duy nhất cà muối là mẹ anh muối từ hôm trước đến buổi tối chua ngầu cả nhà lấy ra ăn. Đến đêm, anh D. thấy bụng đau, lúc đau râm rẩm sau đó đau dồn và cơn đau tăng lên. Tiếp đến là vợ anh và mẹ. Bố anh người duy nhất không ăn cà muối thì không sao.

Cả nhà đau, vợ anh còn khóc khi không chịu nổi. Từng đau đẻ nhưng với họ đây là lần đau đớn kinh hoàng nhất. Mẹ anh đau lịm đi, cả nhà gọi xe cấp cứu đưa thẳng lên bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán ngộ độc thức ăn. Riêng anh D. bị nặng nhất, bị sốc nên phải nằm viện cả tuần.
Khi ra viện, mẹ anh D. mới kể bà mua cà của người quen trồng ở ven ruộng lúa. Ruộng lúa vào dịp phun thuốc trừ sâu nên thuốc bám cả vào quả cà.

Vì nghĩ phun dưới ruộng nên người bán cà cũng chủ quan bán cho gia đình anh D. Đến nay, mỗi lần nói đến cà muối là cả nhà anh D, đều sợ hãi. Không chỉ nỗi lo quả cà nhiễm độc do phun thuốc trừ sâu, câu cửa miệng của các cụ ta thường nói “một quả cà bằng ba đồng thuốc”. Có lẽ vì thế mà cà pháo muối không tốt cho sức khỏe nhiều lắm.

Chị Chu Thu Hà trú tại Kim Liên, Hà Nội cho biết từ lúc sinh ra cả nhà chị đã nói không với cà muối. Bố mẹ chị thường nhắc nhở con cái về tác hại của quả cà. Nghe bạn bè khen cà muối, canh cua đưa cơm nhưng cứ nghĩ đến nó không tốt cho sức khỏe là chị Hà không dám ăn.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa, quả cà nếu biết cách sử dụng nó không độc hại. Hiện nay cà thường tồn dư một lượng thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, trong quả cả có nitrat do tồn dư trong rau khi sử dụng phân bón hóa học. Khi muối cà thường có sự biến đổi Nitrat thành Nitrit. Nitrit là tiền chất gây ung thư. Ngoài ra, người dân có thói quen muối dưa trong các hộp nhựa, thùng sơn, đây là cách làm rất độc hại, không tốt cho sức khoẻ.

Dưa, cà muối không đảm bảo vệ sinh có thể gây ung thư

Đối với dưa, cà muối sử dụng dụng cụ hay quá trình muối không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là tác nhân gây độc hại, có nguy cơ cao gây nên ung thư. Nếu muối cà ở những vại sành, sứ làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại năng thì nước cà, dưa muối có thể bị nhiễm chì, thủy ngân, khi ăn vào có thể gây độc.

Khi bạn muối bằng đồ nhựa, nhất là những đồ có nhiều màu sắc, cà có chứa a-xít khi đựng trong hộp nhựa sẽ không tốt cho sức khỏe. Đấy là chưa kể trong quá trình muối cà, không đảm bảo vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, kết hợp với các độc tố trong cà, dưa muối chưa bị khử hết đi sẽ thành tác nhân gây nên ung thư.

Cách ăn dưa cà muối an toàn, giảm độc tố

- Nên muối cà bằng vại gốm, sành hay sứ không có nhiều hoa văn lòe loẹt. Hoặc bạn có thể muối cà bằng nhựa màu trắng, có độ bền và độ dẻo, sản xuất từ nhựa PVC, đảm bảo chất lượng an toàn.

- Những người có hệ tiêu hóa không tốt, mắc các bệnh như xơ gan cổ trướng, viêm loét dạ dày... không  nên ăn nhiều dưa, cà muối. Người già, phụ nữ mang thai hay trẻ em cũng cần hạn chế ăn.

- Không nên ăn cà muối xổi, dưa muối chưa chín hay ăn cà muối với mắm tôm, sẽ tạo điều kiện thuận lời để sản sinh ra độc tố nitrosamine, tăng cao nguy cơ ung thư dạ dày.

Sử dụng dầu rán kiểu này là bạn đang mang bệnh ung thư vào nhà
Sử dụng dầu rán kiểu này là bạn đang mang bệnh ung thư vào nhà
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu bạn đang sử dụng dầu ăn theo kiểu này thì hãy bỏ ngay để tránh bệnh ung thư.
Không bao giờ biết đến bệnh về thận nếu biết bí quyết nhỏ này
Không bao giờ biết đến bệnh về thận nếu biết bí quyết nhỏ này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hãy làm những điều này để bạn cả đời không mắc bệnh về thận, đơn giản mà hiệu quả vô cùng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn