Viêm âm đạo: Bí quyết giúp mọi phụ nữ tránh xa bệnh thường gặp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Là phụ nữ bạn hãy biết những bí quyết để tránh bệnh viêm âm đạo, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Viêm âm đạo xảy ra khi vi trùng thường trú âm đạo bị biến đổi do tác nhân bên ngoài đưa vào (nhiễm vi sinh từ ngoài) hay do thay đổi môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh hoạt động. Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo: vi sinh, ký sinh trùng, dị vật hay rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục. Viêm do tác nhân vi sinh bao gồm nấm men Candida (albican hay non-albican), nguyên sinh động vật Trichomonas vaginalis và tạp trùng (Bacterial vginosis) là nguyên nhân thường gặp nhất.

viêm âm đạo
Viêm âm đạo là bệnh mà nhiều phụ nữ mắc phải.

Vệ sinh đúng cách

Theo các bác sỹ phụ khoa, vệ sinh đúng cách và sạch sẽ chính là cách giúp chị em phụ nữ ngăn ngừa viêm âm đạo tốt nhất.

Theo đó, chị em cần vệ sinh vùng kín bằng dụng dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp mỗi ngày 1 lần vào buổi tối, nếu vào ngày kinh nguyệt thì nên thay băng vệ sinh sau 3-4 tiếng và rửa sạch sẽ. Trong quá trình vệ sinh vùng kín, chị em cần tuyệt đối tránh: Thụt rửa sâu, rửa từ sau ra trước hoặc ngâm bộ phận sinh dục vào nước để rửa vì vi khuẩn từ hậu môn có thể theo nước và gây viêm nhiễm sang âm đạo. Chị em nên dùng gel hoặc dung dịch vệ sinh có độ pH=(4-6), chứa nano bạc và tinh chất chè xanh để vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là trong ngày “đèn đỏ”, sau quan hệ tình dục. Tránh dùng các sản phẩm gây kích ứng vùng âm đạo như các loại nước hoa, xà phòng, mỹ phẩm…

Không sử dụng nguồn nước ô nhiễm để vệ sinh vùng kín. Không được tùy ý thụt rửa âm đạo vì việc thụt rửa có thể khiến cho môi trường âm đạo mất cân bằng. Tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm có hại phát triển gây viêm nhiễm âm đạo.

Chị em cần là nóng quần lót trước khi mặc, không được mặc quần lót ẩm, ướt hoặc có dấu hiệu mốc. Nên thay mới quần lót sau một thời gian sử dụng. Đặc biệt, không được mặc quần lót và quần quá chật vì sẽ tăng nguy cơ gây viêm ngứa âm đạo. Nên chọn quần lót chất liệu cotton hoàn toàn và nên giặt riêng để tránh không bị lây nhiễm bệnh từ người khác.

Tình dục an toàn

Thực hành tình dục an toàn có thể tránh được nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục từ bạn tình (dùng bao cao su) và cũng là cách để tránh bệnh viêm âm đạo một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh là cơ sở giúp bạn giữ gìn sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa trong đó có bệnh viêm âm đạo. 

Thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống giàu tinh bột và đường sẽ kích thích nấm Candida (thủ phạm gây viêm nấm âm đạo) phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo, chị em nên tránh lạm dụng những thực phẩm chứa đường fructose, bánh kẹo, bia rượu, cafein, chocolate,… trong chế độ ăn của mình.

Cần bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin chống ôxy hóa như A, C, E, và các vitamin nhóm B, vitamin D; thực phẩm có chứa probiotics vào thực đơn mỗi ngày. Bởi vì những thực phẩm này vừa giúp chị em tăng sức đề kháng cho cơ thể lại rất hữu ích chống lại bệnh viêm nhiễm âm đạo do nấm.

Cách phòng ngừa bệnh viêm âm đạo hiệu quả nhất
Cách phòng ngừa bệnh viêm âm đạo hiệu quả nhất
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Viêm âm đạo có nên mang thai hay không là điều mà nhiều người thắc mắc, bạn nghĩ sao về điều này!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn