Tại sao Giáp Thìn 2024 bị gọi là "năm góa phụ"? Người xưa dặn "năm góa phụ không cưới hỏi, hôn nhân lục đục"

10:44, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa những năm có đặc điểm giống năm Giáp Thìn 2024 là năm góa phụ, nên tránh việc cưới hỏi.

Tại sao năm Giáp Thìn 2024 là năm góa phụ?

Trong dân gian xưa có thuật ngữ gọi là năm góa phụ, tức là năm thiếu đi ngày lập xuân. Ngày lập xuân tính theo lịch dương là ngày 4/2 hàng năm. Lịch âm và lịch dương lại không trùng nhau. Nên có những năm âm lịch bắt đầu từ sau ngày 4/2 của lịch dương. Ví dụ năm Giáp Thìn 2024 bắt đầu từ ngày 10/2/2024 dương lịch. Như vậy năm Giáp Thìn 2024 không có ngày lập xuân mà năm Quý mão 2023 lại có 2 ngày lập xuân vào đầu và cuối năm.  Năm 2024 Giáp Thìn chỉ có 254 ngày thiếu tiết lập xuân. Nguyên nhân thiếu ngày lập xuân là do người xưa sắp lịch thì cứ 19 năm lại có 7 tháng nhuận và âm lịch theo biến đổi thời tiết. Theo đó thì trong vòng 19 năm sẽ có 7 năm không có tiết lập xuân và 7 năm có 2 ngày lập xuân (rơi vào đầu năm và rơi vào tháng 12 Chạp). Những năm âm lịch thiếu đi ngày lập xuân sẽ bị gọi là năm góa phụ hoặc năm mù. Năm 2024 Giáp Thìn cũng là năm không có ngày lập xuân nên dân gian gọi là năm góa phụ, năm vô xuân, năm mù. 

Năm góa phụ bị cho là năm xui xẻo không tốt lành để cưới hỏi

Năm góa phụ bị cho là năm xui xẻo không tốt lành để cưới hỏi

Vì sao năm góa phụ nên kiêng cưới hỏi và hôn nhân dễ lục đục?

Mùa xuân là mùa của tuổi trẻ, tình yêu. Trong thực tế đời sống mùa xuân, tuổi xuân là thời điểm tình yêu nảy nở. Còn mùa xuân là mùa đầu năm, điềm báo cho một năm may mắn hay xui xẻo. Bởi thế người xưa cho rằng ngay đầu năm đã thiếu khuyết ngày lập xuân thì chứng tỏ năm đó không thuận lợi cho tình duyên hôn nhân. Những người nên vợ thành chồng vào năm thiếu lập xuân là điềm báo thiếu đi tình yêu trong mối quan hệ hôn nhân. Do đó hôn nhân dễ lục đục, kém hạnh phúc. Người xưa cho rằng, năm góa phụ chứng tỏ điềm báo người vợ dễ gặp bất hạnh.

Việc kết hôn xa xưa thường không gấp gáp như bây giờ, thậm chí có tục phải chờ đợi thời gian từ khi ăn hỏi tới khi cưới.  Thế nên việc lùi lại 1 năm cũng không đáng ngại. Do đó người xưa sẽ tránh kết hôn năm mù để tránh xui rủi, tránh nguy cơ vợ thành góa bụa. 

Hôn nhân cần rất nhiều tình yêu và sự vị tha để hạnh phúc

Hôn nhân cần rất nhiều tình yêu và sự vị tha để hạnh phúc

Năm Giáp Thìn 2024 có nên kết hôn?

Thực tế thì ngày nay nhiều người không biết tới khái niệm năm góa phụ, năm mù... Những quan niệm kiêng cữ thông qua tư duy liên tưởng xưa cũng đã không còn nặng nề trong dân gian.  Năm 2024 Giáp Thìn lại là năm tuổi rồng. Trong văn hóa Á Đông, rồng là linh vật mạnh mẽ nhất trong các linh vật. Nhiều người muốn sinh con tuổi rồng, mong con hóa rồng hóa phượng. Vì thế năm 2024 Giáp Thìn thì nhiều người mong cưới hỏi và đặc biệt săn rồng. Những năm gần đây ghi nhận năm rồng rất nhiều em bé ra đời, và nhiều người nên duyên vào năm rồng. Bởi thế hiện nay nhiều người không nghĩ tới việc kiêng kỵ xưa, vẫn tiến hành kết hôn để kịp săn con năm rồng.

Trên thực tế cho thấy hôn nhân tình yêu để có thể duy trì bền vững thì cần sự vun đắp từ tình yêu và sự yêu thương nhẫn nhịn bao dung, sự cố gắng của cặp đôi. Tình yêu thương của vợ chồng và cách ứng xử nhường nhịn, chung quan điểm, đồng vị hướng nhìn chính là phong thủy tốt nhất cho hôn nhân. 

Để hóa giải nhưng xui rủi trong hôn nhân, các cặp đôi cần chú ý vun đắp tình yêu, nhường nhịn, học lối sống vì người khác, tránh đổ lỗi, đay nghiến, soi xét... thì sẽ vun đắp tốt hơn cho gia đình. Trong gia đình cũng có thể áp dụng một số mẹo phong thủy để hôn nhân bền vững hơn như cách kê sofa kê dựa tường, giường khi đặt trong phòng ngủ phải kê sát tường, trang trí những vật phong thủy cặp đôi trong phòng ngủ, đồ dùng trong nhà tránh góc nhọn, giường ngủ tranh sát cửa...

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên