Tại sao một số người “ăn cả thế giới” vẫn không béo?

( PHUNUTODAY ) - Hóa ra đằng sau tình trạng ăn nhiều mà không béo là bởi những lí do sau.

Tại sao một số người “ăn cả thế giới” vẫn không béo?

- Bệnh lý

Đây là một trong những nguyên nhân đáng sợ nhất đối với người gầy. Bệnh lý ở đây ám chỉ những tổn thương ở một số bộ phận trên cơ thể gây cản trở quá trình tổng hợp chất béo và protein nên dù họ có ăn gì cũng không thể tăng cân. Những người gầy theo kiểu này không tốt cho sức khỏe, cần đi khám để điều trị.

tangcan

- Sinh lý

Điều này phổ biến hơn và cũng là lý do khiến nhiều người gầy vẫn hoàn gầy. Sinh lý ở đây đề cập đến sự tiết hormone bất thường trong cơ thể con người, nó cản trở quá trình tổng hợp chất béo và protein hoặc quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng nên rất khó để tăng cân.

Chẳng hạn như lá lách và dạ dày yếu, khả năng hấp thu ở ruột non kém, dù ăn nhiều nhưng ruột non không hấp thụ hết chất dinh dưỡng có trong thức ăn, cơ thể cũng không nạp vào nhiều calo, nếu không tích trữ dư thừa calo thì con người sẽ không thể béo lên.

- Ăn nhiều lần với số lượng ít

Mặc dù những người này nói mình ăn nhiều, ăn cả ngày nhưng không béo lên, nguyên nhân nằm ở số lượng thức ăn và những gì họ ăn.

Ví dụ, một ngày họ ăn 5 bữa nhưng mỗi bữa lại ăn không nhiều, không thích thực phẩm giàu calo, thích ngũ cốc nguyên hạt và rau quả. Mặc dù họ ăn 3 – 5 bữa một ngày, tưởng chừng như nhiều nhưng lượng calo nạp vào cơ thể lại rất ít.

- Di truyền

Việc béo và gầy của mỗi người đều có liên quan chặt chẽ đến sự di truyền, những người không dung nạp chất béo có thể bị di truyền "gen gầy" từ thế hệ trước, chẳng hạn như số lượng vi khuẩn trong đường ruột, v.v.

Một số thực phẩm giúp tăng cân

top-21-thuc-pham-tang-can-nhanh-hieu-qua-cho-nguoi-gay-202112070307020239

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng có hàm lượng chất béo và protein cao. Trung bình trong 100g bơ đậu phộng sẽ chứa khoảng 27,5g protein, 44.5g chất béo và cung cấp cho cơ thể tổng cộng 573 calo. Chính vì vậy, đây là thực phẩm giàu calo tăng cân mà người gầy nên sử dụng.

Ngoài ra, trong bơ đậu phộng còn chứa rất nhiều khoáng chất như sắt, magie, canxi,.. và vitamin cần thiết nên ngoài phục vụ cho mục đích tăng cân thì còn rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Phô mai

Trong 100g phô mai có khoảng 353 calo. Ngoài ra, thực phẩm giàu calo này còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng vượt trội từ đạm, canxi và chất béo. Do đó, hãy thêm phô mai vào thực đơn hỗ trợ tăng cân, cải thiện vóc dáng nhé.

Quả bơ

Quả bơ 100g chứa 160 calo và một ly bơ dầm thì chứa khoảng 240 calo. Đồng thời, bơ cũng chứa rất nhiều loại vitamin như vitamin E, vitamin C, vitamin B6, vitamin B5,... và nhiều loại khoáng chất khác như glucid, sắt, canxi,...

Thịt bò

Trong 100g thịt bò cung cấp khoảng 250 calo, 28g protein, 10g lipid, hàm lượng chất này nhiều gấp đôi so với cá và nhiều loại thịt động vật khác. Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất khác như chất sắt, kẽm và các vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12,...

Chính vì vậy, thịt bò chính là nguồn thực phẩm giúp bạn tăng cân mà lại còn rất giàu dinh dưỡng.

Chocolate đen

Chocolate đen là loại thực phẩm giàu calo, bổ dưỡng. Mỗi thanh chocolate 100g có khoảng 600 calo. Vậy nên, bạn cũng nên sử dụng chocolate đen với hàm lượng calo trên 70% hơn trong thực đơn ăn hàng ngày để quá trình tăng cân được thuận lợi.

Mật ong

Mật ong rất giàu vitamin, các enzyme, axit amin và đa dạng khoáng chất như canxi, sắt, natri, magie, kali,... Đặc biệt, mật ong không hề chứa chất béo và cholesterol nên sẽ hỗ trợ người gầy tăng cân rất tốt mà lại an toàn cho sức khỏe.

Tôm

Tôm là loại hải sản rất được ưa chuộng. Mặc dù trong 100g tôm chỉ chứa khoảng 99 calo nhưng trong tôm còn chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như: Vitamin B12, kẽm, sắt, photpho, magie, canxi, đồng, mangan,...

Vậy nên, ăn tôm cũng sẽ hỗ trợ bạn tăng cân rất tốt đấy!

Bí đỏ

Thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, sẽ giúp bạn đạt được số cân nặng như mong muốn trong quá trình tăng cân.

Sữa tươi

Đối với những người gầy, sữa tươi là thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả bởi một ly sữa tươi thường chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi như protein, canxi, các nhóm vitamin A, vitamin B1,…

Những dưỡng chất này không những cung cấp năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch mà còn hỗ trợ người gầy cải thiện cân nặng, giúp tăng cân nhanh chóng.

Tóm lại, mặc dù người gầy rất khó tăng cân nhưng chỉ cần tìm ra đúng nguyên nhân và thay đổi một cách phương pháp khoa học, sau một thời gian vóc dáng sẽ được cải thiện đáng kể.

Bạn cũng cần phải xây dựng một thực đơn dành cho người gầy hiệu quả nhất, chứ không phải chỉ ăn những thực phẩm giàu calo là có thể tăng cân tốt.

Đối với thực đơn của người gầy, bạn có thể chia ra làm thành nhiều bữa ăn trong ngày để cơ thể hấp thu các dưỡng chất từ thực phẩm tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link