Tại sao người xưa dặn con cháu: "Giàu không làm nhà lớn, nghèo đừng tính đi xa"? Ngày nay có hợp lý?

07:44, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì làm những việc này có thể ảnh hưởng tới tài vận của gia chủ.

Vì sao giàu không làm nhà lớn? 

Thông thường khi có tiền người ta hay muốn làm nhà to để thỏa mãn ước mong. Nhà to khiến người ta tự hào với thiên hạ, lại rộng rãi sử dụng. Tuy nhiên đó chỉ là niềm vui nhất thời mà để lại hiệu hệ quả xấu.

Thứ nhất về phong thủy, nhà lớn hơn nhu cầu gây mất cân bằng âm dương nên không tốt cho  vận khí và chăm sóc tốt sức khỏe của gia chủ. Một ngôi nhà phải khiến bạn cảm thấy thoải mái và đủ ấm áp không trống trải mới là ngôi nhà tốt. Nhà lớn khiến con người chơi vơi, hao tổn dương khí cho ngôi nhà. Đặc biệt phòng ngủ không được lớn vì ngủ là lúc dưỡng người, dưỡng tâm nên nếu ngủ trong phòng quá lớn sẽ dễ bị hao tổn dương khí âm dương mất quân bằng. Âm khí tích tụ khiến cho con người sẽ bị hao tổn dương khí và suy yếu dần đi.

Nhà lớn dễ gặp họa

Nhà lớn dễ gặp họa

Nhà lớn còn tốn tiền tốn thời gian xây dựng nên chờ đợi nhiều đôi khi vỡ kế hoạch. Nhà lớn còn khiến cho nhà dễ bị thiếu hơi ấm, trống vắng, cho ma quỷ trú ngụ làm phá hủy dương khí trong gia đình. NHà lớn cần nhiều công dọn, dọn thì mệt mỏi không dọn thì nhà nhanh hỏng chuột bọ trú ngụ phá nhà. Nhà lớn đôi khi cũng khiến người già trẻ nhỏ dễ gặp nạn vì không thể kiểm soát được tình hình. 

Nhà lớn có thể rước thêm thị phi vì sẽ bị dòm ngó nghi vấn, bị dị nghị. Thậm chí nhà quá lớn khó kiểm soát nên trộm cắp hoành hành gây ra đại họa.

Tại sao nghèo không tính đi xa?

Đi xa thì phải tốn kém tiền đi lại. Đi xa thì dễ gặp trắc trở trên đường đi nên phải có dự tính. Nhưng nghèo thì không có tiền.

Nhiều người muốn xa quê làm ăn mong đổi đời. Nhưng thời xưa đường đi khó khăn, phải đi bộ, đi ngựa. Vì thế đôi khi gặp nạn trên đường mà không có tiền về bỏ xác quê người, hoặc trăm năm không về tới quê, không hội ngộ được người thân, người nhà trông ngóng không biết tin nhau. 

Đi xa nhiều khó khăn

Đi xa nhiều khó khăn

Việc không có tiền, ở nơi xa xôi có thể khó giải quyết nên có thể chuốc họa sát thân. Những người nghèo lại muốn đi xa hưởng thú vui phong cảnh thì lại càng không nên vì đi xa rất tốn kém.

Ngày nay lời khuyên trên có còn hợp lý?

Đời sống ngày nay nhiều thay đổi. Phương tiện đi lại phát triển. Nhiều người khi đi xa sẽ quyết chí hơn nên thường đi xa sẽ đổi đời. Tuy nhiên để đi được xa thì phải có tính toán kỹ lưỡng và phải là người có bản lĩnh vững vàng. 

Ngày nay nhiều người hối hận sau khi làm nhà lớn. Bởi nhà lớn quá nhu cầu vẫn là một điều không cần thiết, gây lãng phí, lại còn dễ gây họa. Đặc biệt nhiều người sau khi làm nhà lớn xong thì dễ bị dị nghị dòm ngó nên thấy phiền lụy cho cuộc sống. Nhà rộng nhà cao mà người già bị ngã, nhà rộng màn lạnh lẽo, người thân ít quây quần gần gũi, ai ở riêng phòng người đó, nhà rộng mà dọn dẹp mệt mỏi mất thời gian tận hương cuộc sống, nhà rộng mà chuột nhiều, âm khí tăng nên người thấy yếu ớt hơn.

*Thông tin mang tính chiêm nghiệm tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên