Mùa hè càng phải nhớ không được nhổ hết cỏ dại trong chậu hoa cây cảnh, công dụng cực kỳ bất ngờ

06:04, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng cây cảnh bạn thường thấy cỏ dại mọc um tùm nhưng nhớ đừng nhổ sạch kẻo có hại cho cây.

Trong chậu hoa cây cảnh thường có những bụi cỏ dại mọc lên, đa phần là một số cây mọng nước, cây chua me đất... Đừng nghĩ chúng chỉ "ăn hại" mà nhổ sạch đi nhé. Cỏ dại mọc trong chậu cây cảnh có công dụng tuyệt vời: 

Cỏ dại giúp giữ đất và nước

Mùa hè là lúc đất trong chậu hoa cây cảnh nhanh bị khô. Nắng hè còn có thể khiến đất bạc màu, làm chết sinh vật trong đất. Khi trồng chậu hoa cây cảnh nhỏ thì càng nhanh bị khô nước vì ít đất. Do đó lớp cỏ dại không ăn hết nhiều dinh dưỡng mà còn giúp  giữ cho đất không bị khô mặt, giảm đi bốc hơi của nước. Lớp cỏ dại phủ bề mặt giúp giữ ẩm, giữ dinh dưỡng cho đất. Cỏ dại bảo vệ vi sinh có lợi trong chậu hoa. 

Cỏ dại giúp chậu cây cảnh phát triển tốt hơn

Cỏ dại giúp chậu cây cảnh phát triển tốt hơn

Cỏ dại giúp bạn biết đất đang tốt hay cần phải thay

Khi trồng cây cảnh, bạn cần thay đất cho cây sau một thời gian. Cỏ dại cho bạn biết đã nên thay đất hay chưa. Nhìn sự phát triển của cỏ dại bạn sẽ biết đất còn tốt hay đã hết dinh dưỡng. Bạn hãy quan sát cỏ mọc thẳng đứng là dấu hiệu đất đủ nước, nếu cỏ héo úa nghĩa là bầu đất tương đối khô. Hơn nữa cỏ dại còn có công dụng giúp điều hòa dinh dưỡng đất chúng cũng là nguồn phân hữu cơ khi chết đi và tự phân hủy trong chậu cây. 

Cỏ dại chống thối rễ cho cây trồng

Cỏ dại có công dụng giúp đất tơi xốp đưa được nhiều O2 và CO2 vào tầng đất sâu, giúp rễ cây trồng hô hấp và hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn. Do đó cỏ dại giúp cây trồng cây hoa giảm nguy cơ bị thối rễ.

Cỏ dại giúp giữ đất và vi sinh có lợi trong đất

Cỏ dại giúp giữ đất và vi sinh có lợi trong đất

Cỏ dại cải thiện chất đất

Trong đất có hệ vi khuẩn có lợi để giúp đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng. Loài vi sinh này dễ bị tiêu diệt khi nắng nóng. Bởi vậy bạn cần giữ lại một lớp cỏ dại mỏng ở bề mặt để bảo vệ vi sinh trong đất, cho chúng trú ngụ phát triển tránh nắng nóng. Từ đó đất trong chậu cây chậu hoa được bảo vệ, nâng cao dinh dưỡng, bảo vệ chất đất, giảm nguy cơ nấm, côn trùng gây bệnh cho cây. Nhờ có cỏ dại nên khi tưới nước không gây ra hiện tượng rửa trôi dinh dưỡng trong đất, giúp bảo vệ dinh dưỡng và ổn định pH của đất. Bên cạnh đó, một số loại cỏ dại còn có khả năng xua đuổi tuyến trùng, côn trùng gây hại hay thu hút các loài thiên địch.

Cỏ dại giúp bạnđiều chỉnh yếu tố môi trường cho cây

Quan sát sự phát triển của cỏ dại giúp bạn nhận định môi trường đó tốt cho cây chưa.  Nếu cỏ dại còn nhanh chết thì vị trí đặt và chăm sóc cây đang sai. Nếu cỏ dại có thể phát triển có thể thấy đất còn tốt, cây chết hoặc còi cọc thì là do việc chăm sóc. Từ đó bạn cần chỉnh yếu tố để tốt hơn cho cây.

Cỏ dại cũng có thể giúp chậu cây đẹp hơn

Một số loại chậu hoa cây cảnh cần có thêm vài loại cỏ dại để trang trí. Một số cỏ dại phủ bề mặt nên không lộ đất giúp chậu hoa trông xinh xắn hơn. Một vài loại cỏ dại nhỏ, không lấn lướt cây chính thì còn tạo ra một vẻ đẹp cho chậu cây làm lớp nền xanh mát cho chậu cây. Một số cỏ dại còn rất xinh ví như cỏ 3 lá, cây chua me...  nên rất thích hợp để lại trong chậu hoa cây cảnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên