Tại sao người xưa khuyên phụ nữ mới sinh kiêng xâu kim chỉ? Làm chuyện đó gây hại thế nào?

12:27, Thứ bảy 23/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh thường có nhiều điều phải kiêng cữ, trong đó kiêng cầm kim là một việc khá phổ biến.

Theo quan điểm dân gian, sau khi sinh con, phụ nữ thường tuân thủ nhiều quy tắc kiêng cữ, trong đó việc tránh cầm kim là một phần phổ biến của quy định này.

Vì sao bà đẻ kiêng cầm kim?

Người ta thường nói rằng việc phụ nữ sinh con có thể so sánh với việc bước vào "cánh cửa tử" hoặc trải qua một cảm giác đau đớn tương tự như việc gãy 20 cái xương sườn. Do đó, sau khi sinh, cơ thể của phụ nữ cần thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Đặc biệt, phụ nữ cần tuân thủ các quy tắc kiêng cữ trong việc ăn uống và hoạt động hàng ngày.

o-cu-sau-sinh1

Việc tuân thủ các quy tắc kiêng cữ giúp phụ nữ sau sinh tránh được bệnh hậu sản. Bác sĩ cũng cho biết rằng việc kiêng cữ có lợi cho sức khỏe của người mẹ và giúp họ tránh được các vấn đề sau sinh như đau lưng, mệt mỏi, giảm sút trí óc,...

Trong quan niệm dân gian, phụ nữ sau khi sinh con cần kiêng cữ trong khoảng thời gian từ 3 tháng (100 ngày). Tuy nhiên, thực tế, việc kiêng cữ trong khoảng thời gian này có thể không cần thiết và chỉ cần kiêng cữ trong khoảng 1 tháng là đủ. Thậm chí, sau 3-4 ngày sau khi sinh, mẹ có thể tắm và không cần kiêng cữ trong suốt một tháng như quan niệm dân gian.

photo-1-15238519042111490934203

Tuy nhiên, một số người thắc mắc tại sao phụ nữ sau khi sinh không nên sử dụng kim may. Đến nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh rằng việc cầm kim may sau khi sinh có thể gây hại cho sức khỏe của phụ nữ.

Do đó, không cần phải tuân thủ quá nghiêm ngặt về việc kiêng cữ kim may sau khi sinh. Tuy nhiên, việc may và sử dụng kim trong thời gian dài có thể gây mệt mỏi cho mắt và cơ thể, và có thể làm gia tăng căng thẳng tinh thần.

Cách chăm sóc phụ nữ sau sinh để bảo vệ mắt

Để bảo vệ mắt sau sinh, người phụ nữ phải dành nhiều thư giãn mắt để cơ thể phục hồi tốt hơn, bạn cũng nên chú ý các lưu ý sau:

- Không sử dụng thiết bị điện tử ở điều kiện ánh sáng kém.

- Thường xuyên rửa mắt bằng nước muối sinh lý.

- Cho mắt nghỉ ngơi ngay khi có dấu hiệu nhức mỏi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang