Tại sao nước mía là đồ uống cấm kỵ với nghệ sĩ? NSND Hồng Vân tiết lộ chuyện ly kỳ xoay quanh cây mía

( PHUNUTODAY ) - Với giới nghệ sĩ miền Nam hầu hết mọi người biết thông tin truyền miệng nước mía mang lại điều xui rủi khi đi diễn. Tại sao lại như vậy?

Trong một chương trình Ký ức vui vẻ có hoạt cảnh xe nước mía ở cổng trường khiến nhiều nghệ sĩ bùi ngùi. Nhiều nghệ sĩ nói họ thích nước mía nhưng quyết từ chối khi đi diễn. Nước mía là một thứ đồ uống tự nhiên ngon bổ nhưng với cánh nghệ sĩ thì nó lại thứ mang lại nhiều điềm rủi. Á hậu Thùy Dung kể cô từng có kỷ niệm hoàng hồn với nước mía bởi cô từng bị hủy show khi vừa uống xong 1 ly nước mía.

nuoc mia

Không biết điều cấm kỵ này được truyền miệng từ bao giờ nhưng đã có từ lâu trong giới nghệ sĩ. NSND Hồng Vân từng kể: Tôi từng chứng kiến nhiều chuyện kì lạ. Ngày xưa, khi tôi đi hát cho bà chị Hương Loan ở đoàn Sao Đêm. Lúc đó, ở miệt Cam Ranh, một đêm diễn quy tụ mấy ngàn khán giả. Có một bạn ca sĩ tên Tùng cứ mỗi lần bước ra sân khấu là khán giả điên loạn vì bạn ấy. Sau một đêm diễn, bạn Tùng ăn mía. Chị Hương Loan lúc đó sợ tái mặt: "Chị đã nói rồi, Tùng ơi, em không được ăn mía". Bạn Tùng bảo: "Chị không thấy khán giả rần rần à?". Bạn vẫn thản nhiên ăn hết khúc mía. Mọi người có tin không? Ngày sau đó, cũng là địa điểm diễn đó, bạn Tùng bước ra thì khán giả lại phản ứng trái ngược đêm đầu. Họ la hét: "Đi vô, mày đi vô". Bạn Tùng không vào thì bị họ cầm dép ném lên sân khấu. Bạn Tùng hát nửa bài và đứng khóc trên sân khấu. Tiếp đó, bạn ấy phải xin lỗi khán giả và đi vào".

hong van

Hồng Vân rất thích nhưng cũng không dám uống nước mía, ăn mía

Đối với nghệ sĩ miền Nam thì việc cấm kỵ uống nước mía giống như kinh nghiệm truyền đời mà các thế hệ nghệ sĩ “dạy” nhau. Bởi thế nghệ sĩ Hồng Vân ngày nhỏ từng kiếm tiền nhờ bán nước mía, thèm nước mía không có tiền mua, giờ thành nghệ sĩ nổi tiếng thừa tiền mua nước mía và nghiền nước mía nhưng không dám ăn mía, uống nước mía trước khi đi diễn. Cũng theo nghệ sĩ, trong khi đoàn đi diễn mà có một nghệ sĩ nào đó vô tình mang mía vào ăn thì trong đoàn thảo nào cũng có chuyện gây lộn. Có lẽ cũng vì thế mà thế hệ nghệ sĩ càng truyền dạy nhau kinh nghiệm này để tránh việc đụng độ giữa thành viên.

hong van dep

Tuy nhiên không phải mọi nghệ sĩ đều tin theo lời cấm kỵ này. Ví như nghệ sĩ Tự Long, một nghệ sĩ hoạt động chủ yếu ở miền Bắc thì chia sẻ anh không kiêng kỵ gì cả.

Mặc dù không biết nên giải thích điều đó như thế nào, tuy nhiên người Việt mình cũng thường có câu có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên nhiều người kiêng cho chắc. Cũng có thông tin cho rằng nước mía ngọt nên sẽ gây ra nguy cơ mất tập trung cho nghệ sĩ khi biểu diễn. Cũng theo một số người thì cây mía là cây gậy của Tổ nghề nên mình ăn mía hay uống nước mía là lấy đi cây gậy của Tổ nghề và phạm lỗi.

Có những chuyện diễn ra không biết là trùng hợp ngẫu nhiên hay nó là như thế. Tuy nhiên có những niềm tin tâm linh không thể giải thích được, đã tin rồi thì cứ thế theo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn