Tại sao tổ tiên dạy: Ăn no không gội đầu, đói không tắm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ xa xưa cha ông, tổ tiên đã dạy rằn ăn no không gội đầu, đói không tắm, bạn có biết vì sao không?

không tắm sau khi ăn no
Bạn không nên tắm sau khi ăn no.

Tại sao không nên tắm ngay sau khi ăn no mà nên tắm trước khi ăn?

Từ xa xưa cha ông, tổ tiên đã dạy rằn ăn no không gội đầu, đói không tắm, bởi nó sẽ mang lại nhiều hại cho cơ thể, hãy cùng đọc bài dưới đây để biết và tránh, không gây hại tới sức khỏe.

Sau khi ăn, các mạch máu trên đường ruột và dạ dày thường trương lên, lượng máu chảy về các cơ quan ruột và dạ dày nhiều hơn để có lợi cho việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn. Nếu đi tắm sau khi ăn thì cơ thể sẽ phải vận động không tiêu hóa được thức ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo ThS Nguyễn Vũ, Đại học Y Hà Nội: Tắm là một hoạt động thư giãn và tiêu thụ calo vì vậy, tắm xong mới ăn sẽ thấy ngon miệng. Ngược lại, khi vừa ăn cơm xong mà tắm ngay sẽ khiến co bóp dạ dày chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, tăng thêm lượng máu lưu thông.

Điều này sẽ làm cho lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hóa giảm đột ngột, tăng thêm hoạt động cho tim, dễ gây những bệnh về tim mạch. Do đó, nên tắm trước bữa ăn hoặc sau khi ăn no khoảng 1 tiếng.

Tắm thế nào để an toàn?

- Từ sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, nhất là vào mùa đông.

- Giấc ngủ thường đến khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn bình thường một chút. Việc tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, trì hoãn não tiết ra hormon gây buồn ngủ. Do đó, bạn nên tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

- Khi quá no hoặc đói, bạn cũng không nên tắm. Nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.

- Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Bạn nên xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.

- Sau khi tắm cần lau khô người và sấy tóc ngay để tránh cơ thể nhiễm lạnh.

- Nếu không thể tắm bằng nước ấm cách hai giờ trước khi đi ngủ, vào mùa hè bạn có thể dùng khăn lạnh chườm đầu khoảng năm phút để hạ nhiệt độ cơ thể xuống mức bình thường. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

- Thời điểm tắm thích hợp nhất là buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi (sau ít nhất một giờ). Mùa hè, bạn cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, 15-20 phút/ lần.

Sai lầm
Sai lầm "chết người" trong nhà tắm mà bạn vẫn thường làm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn vẫn thường xuyên mắc phải những thói quen tai hại dưới đây trong nhà tắm thì phải bỏ ngay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link