Tắm cho con trai, mẹ hoảng hốt phát hiện 'vùng tế nhị' của bé biến mất, BS nói 'lạc' trong ổ bụng

( PHUNUTODAY ) - Khi tắm cho con, người mẹ này hoảng hốt khi phát hiện không thấy tinh hoàn của con ở đâu nên lập tức đưa con tới bệnh viện.

Sinh con ra, ai cũng mong muốn con mình lớn lên khỏa mạnh, phát triển bình thường. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng may mắn được như thế.

Có một số trẻ mắc phải vài căn bệnh lạ, tất nhiên sau khi được y học can thiệp bé cũng trở lại bình thường, nhưng cũng đủ khiến cho cha mẹ một phen 'mất vía', như trường hợp của cậu bé 2 tuổi ở Bến Tre dưới đây.

Theo thông tin từ Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, thàng 3/2021, bệnh viện có tiếp nhận một bé trai 2 tuổi, gần đây bố mẹ sờ không thấy tinh hoàn ở bìu nên đưa đến khám.

Các bác sĩ chẩn đoán bé có tinh hoàn ẩn, khả năng nằm trong ổ bụng vì khám không sờ thấy, siêu âm cũng không phát hiện vị trí tinh hoàn.

Người nhà kể sau khi sinh, một bên bìu của bé không thấy tinh hoàn. Khoảng một tuổi, tinh hoàn của bé lúc sờ thấy, lúc không.

3

Bác sĩ Thạch cùng bác sĩ Lê Nguyễn Yên, Phó Khoa Tiết niệu phẫu thuật nội soi cho bé, tìm thấy tinh hoàn nằm trong ổ bụng. Các bác sĩ đã di động tinh hoàn, giúp đưa xuống đúng vị trí vùng bìu mà các mạch máu cung cấp cho tinh hoàn cũng như hệ thống ống dẫn tinh không bị tổn thương.

Sau mổ, tinh hoàn nằm đúng vị trí trong bìu, vết mổ sạch. Bé trai hồi phục tốt, và sau một thời gian ngắn đã được xuất viện về nhà.

Theo bác sĩ Thạch, kỹ thuật này đòi hỏi nhiều về trình độ, kinh nghiệm của phẫu thuật viên vì nếu cố gắng hạ tinh hoàn xuống, vô tình làm căng hệ thống tưới máu, sẽ giảm nguồn cung cấp máu. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây teo tinh hoàn về sau khi bệnh nhân lớn lên. Bên cạnh đó, nếu cố đưa xuống mà trạng thái tinh hoàn quá căng dễ dẫn đến tinh hoàn quay về vị trí xuất phát, tức bệnh tái phát.

"Trường hợp bệnh nhi này rất đặc biệt", bác sĩ Thạch nói. Người nhà từng có lúc sờ thấy tinh hoàn, chứng tỏ có khả năng tinh hoàn này di động và mức độ di động khá cao, biên độ rộng, nên có lúc ở trong bìu, lúc ở ống bẹn và thậm chí quay ngược về lỗ bẹn sâu, ổ bụng. Đối với tinh hoàn ẩn, di động, vấn đề xoắn tinh hoàn luôn là một trong những nguy cơ chực chờ cần lưu ý.

Theo phân tích của Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch thì trong thời kỳ phôi thai, tinh hoàn di chuyển từ trong ổ bụng xuyên qua thành bụng ở vùng bẹn vào vị trí đúng chuẩn của nó là bìu. Tuy nhiên trong quá trình này tinh hoàn gặp phải một số sự cố khiến chúng không nằm ở bìu mà nằm ở bụng, ở bẹn thì khi đó gọi là tinh hoàn ẩn.

4

Bệnh này thường gặp ở 30% các ca sinh non, với trẻ sinh đủ tháng, xuất độ chỉ còn khoảng 3%. Trong những trẻ có tinh hoàn ẩn, khoảng 70% trường hợp tinh hoàn sẽ xuống bìu trong những tháng đầu nhưng nếu trẻ sau 1 tuổi thì tỷ lệ tinh hoàn ẩn xuống bìu rất ít và không đáng kể.

Bệnh này nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc như: Giảm khả năng sinh sản, vô sinh; xoắn tinh hoàn dẫn tới thiếu máu gây hoại tử khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn.

Bác sĩ khuyến cáo, để nhận biết tinh hoàn ẩn, cách đơn giản nhất là sờ bìu của trẻ kiểm tra khi bé đang đứng. Ở tư thế đứng không thấy thì tiếp tục kiểm tra lúc bé nằm. Tư thế này, các mẹ sờ lên vùng bẹn sẽthấy có một khối cộm nhỏ di động hoặc không thấy. Lúc này các mẹ nên đưa bé đến bệnh viện nhi để được bác sĩ thăm khám và can thiệp kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link