Cô gái 25 tuổi qua đời tại viện vì gan hỏng bét: Người trẻ đang hủy hoại gan bằng 6 thói quen hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh gan khi tuổi còn quá trẻ. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan chính là do ăn uống và lối sống thiếu khoa học.

Bây giờ cuộc sống được cải thiện, kinh tế dư dả, đời sống được nâng cao nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy.

Trước tiên có thể thấy như môi trường ngày càng ô nhiễm, thực phẩm bẩn, hàng giả hàng nhái lan tràn... rồi con người lần lần mắc phải các thói quen xấu như ăn uống vô tội vạ, lệ thuộc vào các thiết bị điện tử... nói chung sống vô tổ chức nên dẫn tới rất nhiều bệnh tật.

Như trường hợp cô gái trẻ 25 tuổi tên A, được chẩn đoán là bị bệnh gan giai đoạn cuối. Chỉ 1 tuần sau đó, ngay khi còn đang ở bệnh viện, cô gái trẻ giã từ cuộc đời vì căn bệnh quái ác này khi ở độ tuổi đẹp nhất cuộc đời. Mới 25 tuổi, bỏ cả ước mơ dang dở chỉ vì bệnh tật. Đến ngay cả bác sĩ cũng cảm thấy thương tiếc và xót xa cho cô.

Theo bác sĩ trực tiếp điều trị cho nữ sinh thì nguyên nhân khiến cô mới 25 tuổi đã qua đời vì căn bệnh này là do thức khuya liên tục suốt thời gian dài. Chưa kể, cô gái này còn thích tụ tập bạn bè đi ăn uống có khi tới  1 – 2 giờ sáng mới về nhà. Trong mỗi cuộc đi chơi này đều không thể thiếu rượu.

Những thói quen xấu này khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, hình thành tế bào lạ, phát triển nhanh chóng. Đã thế, cô còn không thường đi khám sức khỏe nên lúc phát hiện thì đã bước vào giai đoạn cuối rồi.

Thật sự đáng tiếc cho một đời con người chỉ vì những điều không đáng có mà phải ra đi, vì thế bác sĩ khuyên những người ở lại cũng nên nhìn nhận để tự rút ra bài học cho mình...khi vẫn còn kịp.

12

Những thói quen xấu tàn phá gan khủng khiếp nhất

Thức khuya

Nhiều người có thói quen thức khuya, đây là thói quen rất hại vì  gián tiếp khiến hệ miễn dịch bị suy yếu. Nếu trong cơ thể có mầm bệnh thì sẽ thúc đẩy nó phát triển thành các bệnh nan y.

Nhất là người bị viêm gan virus hay gan nhiễm mỡ thì thói quen thức khuya càng có hại. Việc thức khuya còn khiến lá lách và thận bị rối loạn chức năng, hoạt động bị quá tải. Từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gan.

Ăn thức ăn bị mốc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi thực phẩm bị mốc thì bạn nên bỏ đi, đừng tiếc của mà mang ra sử dụng. Bởi, thực phẩm bị mốc sẽ sản sinh ra chất độc aflatoxin. Đây là chất độc gây hại khắp cơ thể, đặc biệt độc hại nhất với lá gan. Khi aflatoxin xâm nhập vào ga sẽ gây rag an nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan. Nếu bạn bị viêm gan B mà ăn phải thực phẩm mốc thì nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn hẳn.

Nhiều người thường có thói quen thấy gạo, đậu, lạc, bánh, cá khô… mốc nhưng không bỏ đi mà rửa sạch rồi phơi khô để ăn tiếp. Họ cho rằng việc phơi qua nắng sẽ tiêu diệt được nấm mốc. Thế nhưng thực chất là độc tố này không thể phá hủy hoàn toàn dù nhiệt độ có cao bao nhiêu đi chăng nữa. Do đó, bạn cố tình ăn vào thì vẫn sẽ bị bệnh như thường.

Không chỉ thế, thực phẩm bị mốc còn chứa vi nấm. Nấm mốc này không thể tiêu diệt khi nấu chín, chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể và đọng lại ở gan. Chúng tích tụ lại khi đã đạt tới ngưỡng nhất định thì sẽ hình thành tế bào gây ung thư gan.

Ăn quá no

Ăn quá no không chỉ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa mà còn là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Đặc biệt nếu ăn quá no vào buổi tối, thức ăn sẽ tích tụ lại và tăng nguy cơ gây viêm gan, gan nhiễm mỡ. Đồng thời, nó còn khiến các gốc tự do trong cơ thể gia tăng nhanh chóng.

Mà vai trò của gan lại chính là giúp cơ thể đối phó với các gốc tự do, lọc máu và đào thải độc tố. Một khi càng nhiều gốc tự do tích tụ lại trong cơ thể thì chức năng gan càng bị tổn thương nghiêm trọng.

Hay bị căng thẳng

Khi cơ thể thường bị stress thì cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư gan. Lý do là vì khi tâm lý hay bị bất ổn thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan, làm giảm khả năng miễn dịch. Lâu dần sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh về gan.

Dùng giấy vệ sinh kém chất lượng

Giấy vệ sinh là vật dụng thiết yếu trong các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta hầu như ít khi quan tâm tới chất lượng của sản phẩm. Một số loại giấy vệ sinh kém chất lượng được tái chế nhiều lần cao chứa vi khuẩn E.Coli, virus viêm gan B và thường sử dụng bột talc, huỳnh quang để làm trắng, những chất này làm hại gan nặng nề.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link