Loại tinh dầu ức chế virus, kháng khuẩn: BS khuyên "Mùa dịch cứ nhỏ vài giọt vào khẩu trang, xịt nhà cửa rất tốt"

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là top các loại tinh dầu có tính khử trùng, diệt khuẩn hiệu quả mà bạn nên sử dụng trong mùa dịch Covid-19.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm - nội thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) trao đổi với Tuổi trẻ Onine cho biết, các loại dầu thông thường hiện người dân đang sử dụng đều có tác dụng kháng khuẩn làm giảm bệnh lý đường hô hấp. Tuy nhiên, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không được dùng bởi có thể gây ngộ độc.

"Theo đông y, bệnh lý đường hô hấp có thể được làm giảm bằng các tinh dầu sát khuẩn", bác sĩ Khanh nói.

Dược sĩ Nguyễn Thành Triết- Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - khẳng định dầu tràm giống như một số loại tinh dầu khác, chỉ có tác dụng kháng khuẩn. Người dân có thể nhỏ vài giọt tinh dầu lên khẩu trang khi ra đường, bởi trong tinh dầu tràm có các chất có thể tác động ức chế trên vi khuẩn và một số virus.

4839571-70555884

Dưới đây là những loại tinh dầu tràm nên dùng để kháng khuẩn, ức chế virus trong mùa dịch Covid-19:

Tinh dầu tràm

Là thành phần thường gặp trong các sản phẩm làm đẹp dành cho chị em phụ nữ. Theo các nhà khoa học, ngoài hương thơm dễ chịu, tinh dầu tràm còn chứa hoạt chất α-Terpineol có tác dụng kháng khuẩn. Chất này có thể ức chế một số loại virus. Ngoài ra, hoạt chất Eucalyptol chiết xuất từ tinh dầu tràm có tác dụng sát khuẩn nhẹ.

Tinh dầu sả chanh

Không như nhiều người lầm tưởng thì tinh dầu sả chanh được chiết xuất từ lá và và thân cây sả chanh - loại thảo dược thuộc họ cỏ Poaceae. Tinh chất từ cây sả chanh chứa rất nhiều loại vitamin là A, B2, B2, B3, B5, C, Folate. Ngoài ra còn có các loại khoáng chất magie, mangan, kali, kẽm, sắt…

Với các thành phần này mà tinh dầu sả chanh mang đến rất nhiều công dụng khác nhau cho sức khỏe, môi trường sống. Hàm lượng Citral cao trong loại tinh dầu này có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm cực kỳ mạnh. Do đó tinh dầu sả chanh sẽ giúp làm sạch không khí, khử mùi hiệu quả, giảm thiểu vi khuẩn và virut.

Tinh dầu bạch đàn

Trong công bố ngày 26/8/2020, các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ quốc phòng Anh (DSTL) phát hiện thấy chất Citriodiol có các đặc tính kháng virus nếu được trộn cùng virus ở trạng thái lỏng và trên một bề mặt thí nghiệm. 

Citriodiol là một hoạt chất chiết xuất từ tinh dầu của lá và cành của cây bạch đàn chanh (eucalyptus citriodora) có trong những loại thuốc diệt côn trùng thông dụng như Mosi-guard.

Nghiên cứu có đoạn nêu rõ "khi trộn virus tồn tại trong một môi trường lỏng với thuốc diệt côn trùng Mosi-guard hoặc một số thành phần của loại thuốc này, mật độ virus SARS-CoV-2 sẽ giảm". 

Tinh dầu hoa oải hương (Lavender)

Tinh dầu hoa oải hương có tính sát khuẩn, khử trùng, khử mùi, giúp không gian trong ngôi nhà của bạn luôn tươi mát, trong lành và an toàn. Bạn có thể sử dụng các chế phẩm từ hoa oải hương để đặt treo trong tủ quần áo, trên xe ô tô; hòa lẫn với nước để làm dung dịch vệ sinh hoặc sử dụng kèm với máy xông tinh dầu để khuếch tán vào không khí.

Tinh dầu cam

Tinh dầu cam hay còn được gọi là tinh dầu cam ngọt được chiết xuất từ vỏ của quả cam. Phương pháp thường được sử dụng là ép lạnh. Nó đóng vai trò như một bài thuốc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, chống trầm cảm, cảm cúm, cảm lạnh. Hiện người ta đã xác định được hàng trăm hợp chất có mặt trong tinh dầu cam. Tuy nhiên, nhóm terpene với limonene là có hàm lượng vượt trội nhất. Liminene - một trong số những thành phần chính của tinh dầu cam có khả năng chống lại quá trình stress oxy hóa một cách rất mạnh mẽ.

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên như thế nào để đem lại hiệu quả cao?

- Bạn sẽ có thể sử dụng tinh dầu tràm bằng cách nhỏ 1 giọt vào khẩu trang y tế trước khi sử dụng để tăng tính kháng khuẩn có thể ngăn ngừa virus trong mùa dịch bệnh.

- Sử dụng tinh dầu thiên nhiên cùng với thiết bị máy xông/ đèn xông để khuếch tán vào không khí. Việc này giúp thanh lọc cơ thể, thư giãn tinh thần, xua đuổi côn trùng và phòng ngừa các dịch bệnh nguy hiểm trong thời điểm hiện tại như viêm đường hô hấp cấp Corona, cúm gia cầm,...

Lưu ý:
"Đó là dung dịch để sát khuẩn chung, có tác dụng trên vi khuẩn nhiều hơn virus và không có đặc hiệu đặc trưng trong phòng chống virus corona", Dược sĩ Nguyễn Thành Triết- Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nói.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết các nhà khoa học có đưa ra sáng kiến nhỏ dầu tràm lên khẩu trang để ngừa dịch cúm do virus corona. Tuy nhiên, Sở Y tế cho rằng sáng kiến này cần thời gian để chứng minh hiệu quả chứ chưa có bằng chứng khoa học cụ thể.

Dù sao với những ưu điểm của các loại tinh dầu thì trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này, chúng ta đều nên sở hữu một lọ tinh dầu trong nhà nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link