Tạt axit: Tàn độc nhưng không phải tội phạm “Giết người”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tạt axit vào người khác là hành động vô cùng tàn bạo và độc ác.

Tạt axit, một tội ác tàn độc

Trưa ngày 30/3, nữ sinh viên Hoàng Tăng Thị Thu Hương (21 tuổi, quê Đắk Lắk, sinh viên ngành Y trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật miền Nam) điều khiển xe máy chở theo một người bạn học cùng trường trên đường Quang Trung, hướng từ Gò Vấp về quận 12, TP HCM. Khi đến gần cầu Chợ Cầu (phường 4, quận Gò Vấp) khoảng 100 m, bất ngờ hai thanh niên đi xe máy áp sát hai nữ sinh viên rồi tạt axit vào người các cô gái.

Hậu quả là Hương bị bỏng trên 75% gương mặt và nguy cơ bị mù hoàn toàn mắt trái. Nghi vấn ban đầu xảy ra vụ việc là do mâu thuẫn tình cảm. Hiện công an quận Gò Vấp đang tích cực điều tra, truy bắt hung thủ.

Mô tả ảnh.
Một nạn nhân của vụ tạt axit tàn độc

Đây không phải là lần đầu xảy ra vụ tạt axit man dợ như vậy. Trước đó, tại TP HCM cũng xảy ra vụ tạt axit vào hai nữ sinh khiến dư luận phẫn nộ. Vụ việc xảy ra vào khoảng 12h ngày 15-10-2015 trên địa phận phường Tăng Nhơn Phú, quận 9 khiến nạn nhân Hà bị bỏng nặng. Còn bạn nữ đi cùng bị thương tích.

Qua truy xét, lực lượng Công an quận 9 bắt giữa Lê Thanh Sang (18 tuổi, ngụ phường Phước Long B, quận 9) và Phạm Hoàng Thanh (18 tuổi, ngụ đường Tôn Thất Thuyết, quận 4) là nghi phạm gây ra vụ việc nêu trên.

Tiếp đó, tối một ngày cuối tháng 6-2014, lấy lý do vợ có quan hệ ngoài luồng với người khác, trước quán cà phê ở phố Trích Sài (đường ven hồ Tây, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), Nguyễn Xuân Danh (36 tuổi) cầm chai axít hắt vào vợ là là chị Hằng (28 tuổi). Vụ việc khiến nạn nhân nhập viện trong tình trạng bỏng nặng ở vùng mặt, cổ, ngực, bụng và tay chân.

Còn tại Nghệ An, cuối tháng 5/2015, Công an tỉnh tỉnh này đã bắt và truy tố Nguyễn Thị Trầm hành vi tạt axit vào người nữ sinh Phạm Thị Vân (21 tuổi, huyện Quỳ Hợp, sinh viên ngành Sư phạm Mầm non). Chỉ vì ghen tuông mù quáng đã dẫn đến hành vi hủy hoại cuộc đời cô nữ sinh sắp ra trường.

Trên đây chỉ là 4 trên tổng số rất nhiều những vụ tạt axit tàn bạo và độc ác nhằm hủy hoại người khác. Đáng chú ý, nạn nhân trong các vụ việc này tất cả đều là phụ nữ.

Nhìn những nạn nhân của các vụ việc này mới thấy hậu quả mà họ phải gánh chịu là đau đớn và nặng nề như nào. Thân thể bị đau đớn, biến dạng, khả năng phục hồi rất thấp và những di chứng kéo dài sẽ dai dẳng theo họ suốt phần đời còn lại.

Không thể truy tố tội “giết người”

Có một thực tế rằng những nạn nhân bị tạt axit thường sẽ mang thương tật suốt đời. Ngoài đối mặt với diện mạo xấu xí với những vết lồi lõm, họ còn mất đi cơ hội được phát triển bình thường như những người khác. Tuy nhiên, hung thủ thì thường sẽ chịu các mức án có số năm nhất định và ra làm lại cuộc đời.

Hành vi tạt axit vào người khác là hành vi cố ý gây thương tích, xâm phạm đến sức khỏe công dân.

Tại điều 104 Bộ luật hình sự  quy định, khung hình phạt cao nhất đối với tội “Cố ý gây thương tích” là mức tù chung thân, không có tử hình. Đối với trường hợp phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10- 20 năm hoặc tù chung thân.

Nếu như ban đầu mục đích tạt axít là muốn gây thương tật cho nạn nhân, không muốn làm nạn nhân chết và quả thực nạn nhân không chết thì vẫn có thể chỉ là tội Cố ý gây thương tích. Nạn nhân bị di chứng nặng nề để lại có thể chỉ là yếu tố, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với tội Cố ý gây thương tích.

Với những hình phạt “nhẹ tay” như vậy liệu có xứng với hậu quả mà nạn nhân phải hứng chịu hay chưa và liệu có đủ sức để răn đe tội phạm không? Mỗi khi những vụ việc thương tâm xảy ra như vậy lại dậy lên làn sóng bức bối trong dư luận.

Làm gì khi bị tạt axit?

Đa số các hung thủ gây án bằng cách tạt axit đều nhằm vào gương mặt của các nạn nhân để hủy hoại. Tùy từng loại axit, thời gian và vùng da tiếp xúc,… mà mức độ tổn thương khác nhau.

Theo các chuyên gia y tế, khi bị tạt hoặc dính axit, phải làm sao nhanh nhất loại bỏ những vật dụng trên người dính axit như quần áo, găng tay… khỏi người nạn nhân. Tiếp đó dùng nước sạch rửa trôi axit dính trên người trước khi đưa đến bệnh viện vì để càng lâu thì axit sẽ gây bỏng sâu cho nạn nhân, rất khó chữa trị.

Người đi cùng nạn nhân nên đem theo mẫu axit thu nhặt được (từ quần áo nạn nhân, vật dụng chứ axit để lại hiện trường…) đến bệnh viện nhằm giúp bác sĩ xác định nhanh loại axit và có hướng điều trị hợp lý.

Nghẹn ngào lời kể của nữ sinh bị tại axít ở Sài Gòn
Nghẹn ngào lời kể của nữ sinh bị tại axít ở Sài Gòn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cô hỏi anh trai “Mặt em đang làm sao, mắt em đang mờ dần, em không còn thấy gì nữa anh Hai ơi”…
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn