Thanh niên 28 tuổi đã bị suy thận: Bác sĩ chỉ ra 3 thói quen gây bệnh người trẻ nào cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen sống không lành mạnh chính là nguyên nhân dẫn tới chức năng thận bị suy giảm.

Thanh niên 28 tuổi bị suy thận vì thói quen xấu mà người trẻ hay mắc phải

Tiểu Trần, 28 tuổi rơi vào trạng thái hôm mê trong lúc đang làm việc và được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Sau quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện lượng protein trong nước tiểu của bệnh nhân có dấu hiệu bất thường. Nam thanh niên này còn bị huyết áp cao, tăng acid uric và suy thận.

Tiểu Trần qua cơn nguy kịch nhưng phải chạy thận để duy trì sự sống. Sau khi tỉnh lại và nghe bác sĩ thông báo tình trạng bệnh của mình, chàng trai trẻ không thể chấp nhận được sự thật này. Anh không thể tin được người trẻ như mình lại bị suy thận.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau đó, bác sĩ đã trò chuyện với Tiểu Trần để tìm hiểu tình hình của bệnh nhân. Hóa ra Tiểu Trần là một lập trình viên. Anh thường xuyên làm việc ngoài giờ và thức khuya.

Xuất thân từ nông thôn, sau khi học xong đại học, Tiểu Trần luôn cố gắng làm việc để cải thiện điều kiện sống của gia đình. Vài năm trở lại đây, anh không ngừng làm việc, hầu như ngày nào cũng làm thêm giờ. Kết quả, anh xây được cho bố mẹ ở quê một ngôi nhà mới. Cuộc sống của họ cũng được cải thiện hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, để thức khuya và làm việc nhiều giờ như vậy, Tiểu Trần đã hút thuốc lá để tình táo. Qua nhiều năm, tình trạng nghiện thuốc ngày càng nghiêm trọng.

Sau khi hết giờ làm, anh chàng lại rẽ vào quán ăn ven đường để ăn vài xiên thịt hoặc tôm và uống một chút bia.

Bác sĩ cho rằng chính những thói quen đó đã khiến chàng trai trẻ tuổi mắc những căn bệnh nghiêm trọng như vậy.

Những thói quen gây hại cho thận

Ăn mặn

Muối là chất cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều muối sẽ dẫn tới tăng huyết áp và tạo thêm gánh nặng cho thận. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi ngày một người không nên tiêu thụ quá 5 gram muối.

Nhịn đi tiểu

Đi tiểu là nhu cầu thiết yếu của con người. Tuy nhiên vì một số lý do như quá bận rộn hoặc không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng nhiều người quyết định nhịn tiểu. Nước tiểu bị giữ lại quá lâu sẽ làm tăng ấp lực lên thận, dẫn đến suy thận, sỏi thận, tiểu tiện mất kiểm soát.

Thức khuya

Duy trì thói quen thức khuya trong thời gian dài, thường xuyên thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ có protein trong nước tiểu. Đây là dấu hiệu cảnh báo thận không hoạt động đúng cách.

Bên cạnh đó, thức khuya và ngủ không đủ giấc sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

Hút thuốc

Có thể bạn chưa biết, hút thuốc trong thời gian dài có thể làm tổn thương thận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người hút thuốc lá có chức năng thận suy giảm 83% so với người không hút thuốc.

Uống bia và ăn hải sản cùng lúc

Rượu bia sẽ làm tăng creatinin trong máu. Đây là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận bị tổn thương. Uống bia và ăn hải sản cùng lúc sẽ làm tăng lượng axit uric trong cơ thể, gây tổn hại nghiêm trọng tới thận. Trường hợp nặng có thể dẫn tới suy thận, nhiễm độc niệu đạo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link