Thấy 4 dấu hiệu này xuất hiện cả ngày lẫn đêm, coi chừng suy thận, đừng bỏ qua kẻo 'hối không kịp'

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy những dấu hiệu này xuất hiện thường xuyên, bạn đừng nên chủ quan. Hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược

Thận khỏe, hoạt động tốt thì khả năng chuyển đổi vitamin D trong cơ thể được thực hiện đầy đủ, duy trì xương chắc khỏe. Ngoài ra, lượng Erythropoietin (EPO) - một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu - cũng được tiết ra đúng mức cần thiết. Khi thận gặp vấn đề, EPO được tạo ra ít hơn dẫn tới sự suy giảm của các tế bào hồng cầu. Trong khi đó, hồng cầu lại có nhiệm vụ mang oxy đi khắp cơ thể. Kết quả của việc thiếu oxy chính là hiện tượng mệt mỏi.

4-dau-hieu-xuat-hien-ca-ngay-lan-dem-canh-bao-suy-than-01

Người bị bệnh thận mãn tính thường bị thiếu máu. Tình trạng thiếu máu có thể ảnh hưởng từ 20-50% chức năng của thận.

Ngoài ra, người bị mắc bệnh thận thường gặp tình trạng khó ngủ và dẫn tới mệt mỏi.

Nếu bạn nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc nhưng vẫn gặp tình trạng mệt mỏi liên tục, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

Da khô và ngứa

Thận khỏe mạnh sẽ loại bỏ hết các chất thải, chất lỏng dư thừa từ máu, giúp tạo các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô là dấu hiệu cho thấy việc cân bằng khoáng chất và dưỡng chất trong cơ thể đang gặp vấn đề, có thể dẫn đến bệnh về xương và thận.

4-dau-hieu-xuat-hien-ca-ngay-lan-dem-canh-bao-suy-than-02

Nếu bạn có làn da khô và thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, hãy cố gắng uống nhiều nước. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc da liễu nào hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Một số loại thuốc có chứa thành phần có thể làm suy giảm chức năng của thận nếu dùng sai cách hoặc quá liều.

Thay đổi khi đi tiểu

Thận có nhiệm vụ sản xuất nước tiểu và loại bỏ các chất thải qua đường tiểu. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến những thay đổi về tần suất đi tiểu, mùi, màu sắc của nước tiểu. Số lần đi tiểu từ 4-10 lần/ngày là bình thường. Nếu số lần đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm tăng lên, tốt nhất không nên chủ quan. Nếu thấy nước tiểu có bọt hoặc có máu, hãy đi kiểm tra sức khỏe.

4-dau-hieu-xuat-hien-ca-ngay-lan-dem-canh-bao-suy-than-03

Đau lưng

Suy thận có thể dẫn tới tình trạng đau lưng ngay phía dưới khung xương sườn, cảm giác đau có thể lan ra phía trước vùng chậu hoặc vùng hông. Lưu ý, cần phân biệt đau lưng do suy thận với đau lưng bình thường. Đau lưng thông thường thì con đau chỉ khu trú ở vùng lưng, xảy ra đột ngột và không kèm theo sốt. Trong khi đó, đau lưng do suy thận đi kèm với cảm giác ốm yếu, nổn mửa, sốt và đi tiểu thường xuyên. Khi uống thuốc giảm đau nhưng hiện tượng đau lưng vẫn xảy ra thường xuyên, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link