Thầy phong thuỷ dặn kỹ: 2 điều nên - 4 điều kiêng trong ngày 3/3 Âm lịch để cả năm hanh thông

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là nguyên tắc 2 việc nên làm, 4 điều kiêng làm trong Tết Hàn thực 3/3 để gia chủ gặp nhiều may mắn trong công việc, cuộc sống.

Là một trong những ngày Tết quan trọng của người Việt, Tết Hàn thực diễn ra vào ngày 3/3 Âm lịch mỗi năm. Trong ngày lễ quan trọng này, các thành viên trong nhà sẽ sum họp với nhau, cùng chuẩn bị mâm cúng gia tiên và có thể làm món bánh trôi, bánh chay. Thông thường, người ta sẽ chuẩn bị 3 hoặc 5 đĩa bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay đang lên bàn thờ tổ tiên. Món bánh này được làm bằng bột gạo nếp, phần nhân có đường đen hoặc đậu xanh. Sau đó bánh sẽ được luộc chín và rắc thêm một chút vừng trắng trang trí.

2 việc nên làm trong Tết Hàn thực

Chuẩn bị mâm cúng thần linh, gia tiên

Trong Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch, để tỏ lòng biết ơn đến công lao của ông bà, tổ tiên và những người đã khuất, con cháu nên chuẩn bị những mâm cúng trong nhà. Mặc dù không cần phải làm quá cầu kỳ hay linh đình nhưng bạn cần chuẩn bị với lòng thành kính nhất. Khi làm lễ cúng, cần ăn mặc lịch sự, kín đáo và chuẩn bị một vài vật lễ quan trọng như bánh trôi, bánh chay, hoa quả, hoa tươi và hương. Cụ thể hơn, mâm lễ cúng ngày 3/3 Âm thường có hương, trầu cau, hoa tươi, 3 hoặc 5 đĩa bánh trôi, 3 hoặc 5 đĩa bánh chay.

Bánh trôi, bánh chay là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực.

Bánh trôi, bánh chay là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực.

Đi tảo mộ

Vì là dịp để con cháu thể hiện tấm lòng cũng như sự biết ơn của mình đối với ông bà, tổ tiên nên trong dịp Tết Hàn thực, nhiều gia đình đã cùng nhau đi tảo mộ người thân. Khi đó, họ sẽ đến thăm mộ, sửa sang lại phần mộ của tổ tiên nhà mình và thắp những nén hương thơm tưởng nhớ người đã khuất. 

Để tỏ lòng thành kính và biết ơn với tổ tiên, con cháu trong nhà thường đi tảo mộ trong ngày 3/3 Âm lịch.

Để tỏ lòng thành kính và biết ơn với tổ tiên, con cháu trong nhà thường đi tảo mộ trong ngày 3/3 Âm lịch.

4 việc nên tránh làm trong Tết Hàn thực

Kiêng làm cỗ cúng linh đình

Theo quan niệm của người xưa, mâm cỗ ngày Tết Hàn thực chỉ cần giản dị và thanh đạm chứ không nên cầu kỳ quá. Điều này cũng thể hiện sự thanh tịnh trong một ngày lễ truyền thống xưa.

Kiêng ăn mặn

Tuy không phải là một quy định bắt buộc, thế nhưng rất nhiều gia đình đã chọn ăn chay trong ngày Tết Hàn thực. Với họ mà nói, việc kiêng không ăn các món mặn trong ngày này cũng là một cách hạn chế sát sinh và cũng để bày tỏ sự kính trọng cũng như tượng nhớ đến người thân đã khuất.

Vào ngày 3/3 Âm lịch, bạn không cần chuẩn bị mâm cúng quá cầu kỳ mà chỉ cần đầy đủ hoa quả tươi, bánh trôi, bánh chay, hoa tươi... là được.

Vào ngày 3/3 Âm lịch, bạn không cần chuẩn bị mâm cúng quá cầu kỳ mà chỉ cần đầy đủ hoa quả tươi, bánh trôi, bánh chay, hoa tươi... là được.

Kiêng nói những điều không hay

Có thể nói, những lời nói không hay, cãi vã hay tranh chấp giữa các thành viên trong nhà trong ngày 3/3 Âm lịch là đại kỵ. Vì thế, dù có vấn đề hay chuyện bất hoà gì thì gia chủ và người thân nên giữ sự bình tĩnh, ngồi lại tìm cách giải quyết với nhau để mọi thứ thuận lợi, suôn sẻ hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh nói những chuyện không may mắn, xui xẻo trong Tết Hàn thực để gặp nhiều điều tốt lành hơn trong cuộc sống.

Kiêng chuyển nhà

Với nhiều người, việc chuyển nhà trong ngày Tết Hàn Thực là một điều không tốt và sẽ mang đến những chuyện xui xẻo cho gia chủ cùng người thân trong nhà. Vì thế trong ngày 3/3 Âm lịch, nếu không thực sự cần thiết thì bạn không nên chuyển nhà.

Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link