Thịt bò giàu dinh dưỡng nhưng có 7 trường hợp không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Thịt bò là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Những trường hợp không nên ăn thịt bò

- Trẻ nhỏ và người có hệ tiêu hóa kém

Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng hơi khó tiêu hóa. Sau khi ăn, dạ dày sẽ cần một thời gian dài mới có thể tiêu hóa hết. Vì vậy, những người tiêu hóa kém không nên ăn thịt bò, nếu ăn thì nên chọn loại thịt bò được hầm nhừ.

Người lớn tuổi và trẻ nhỏ khi ăn thịt bò cũng chỉ nên dùng một lượng vừa phải và tránh ăn nhiều vào buổi tối.

- Người bị bệnh da liễu

Khi ăn thịt bò, trong cơ thể có thể xảy ra các phản ứng tạo chất không tốt cho da. Vì vậy, người mắc bệnh ngoài da nếu ăn thịt bò sẽ gặp một số phản ứng như nóng ra, ngứa ngáy khiến bệnh da liễu trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, người đang bị thủy đậu nên kiêng thịt bò. Khi các nốt thủy đậu lành thì mới bắt đầu ăn một ít thịt bò để thử phản ứng của cơ thể.

thit-bo-01

- Người vừa phẫu thuật ruột thừa

Sau khi phẫu thuật, hệ tiêu hóa còn yếu ớt và nhạy cảm. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm khó tiêu như thịt bò.

Người bệnh nên dùng các thực phẩm được chế biến lỏng, nên nếm ít gia vị, dễ tiêu hóa như cháo, súp.

- Người bị sỏi thận

Thịt bò giàu protein nên có thể làm lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do đó, người bị sỏi thận nên hạn chế ăn thịt bò.

- Người bị tăng mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường

Thịt bò có chứa chất béo bão hòa. Vì vậy, những người bị tăng mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường chỉ nên ăn với lượng vừa phải, tránh ăn phần thịt bò nhiều mỡ, không ăn vào buổi tối để tránh đầy bụng, khó tiêu.

- Người bị viêm khớp

Người bị viêm khớp cần tránh ăn các thực phẩm giàu protein như thịt bò nếu không tình trạng bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do khi ăn thịt bò, cơ thể cần nhiều axit để tiêu hóa hoàn toàn thực phẩm. Ngoài ra, cơ thể cũng dùng nhiều canxi hơn để trung hòa. Khi cơ thể sử dụng canxi từ hệ xương cho việc tiêu hóa thức ăn, canxi trong xương bị thiếu hụt và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Ăn nhiều thịt bò cũng thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, gout.

- Người bị rối loạn axit uric

Thịt bò được xếp vào nhóm thịt đỏ, không phù hợp với những người bị rối loạn axit uric.

Lưu ý khi ăn thịt bò

thit-bo-02

Ngoài những trường hợp trên, ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên ăn thịt bò một cách hợp lý, đúng cách để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Không nên ăn thịt bò quá thường xuyên

Theo các chuyên gia, không nên ăn quá 500 gram thịt đỏ nấu chín mỗi tuần (trong đó có thịt bò). Lượng thịt bò trong chế độ ăn uống nên vừa đủ để cung cấp năng lượng, protein, ăn quá nhiều sẽ làm tăng cholesterol trong máu.

- Ăn thịt bò nấu chín

Nấu chín thịt bò trước khi ăn là cách tốt nhất để ngăn ngừa sán, ký sinh trùng gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

TAGS:thịt bò
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link