Thời điểm uống nước ép trái cây gây hại sức khỏe: Nhiều người đang mắc sai lầm mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Nước ép trái cây là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại nếu bạn sử dụng không đúng cách.

Nước ép trái cây không chỉ có hương vị thơm ngon mà nó còn giàu vitamin, khoáng chất, tốt cho sức khỏe. Sử dụng nước ép trái cây đúng cách, cơ thể sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Ngược lại, dùng nước ép trái cây không đúng, bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Thời điểm uống nước ép trái cây rất quan trọng, không phải uống lúc nào cũng được. Bạn không nên uống nước ép trái cây vào sáng sớm hay khi đói bụng. Khi đó, axit trong nước ép trái cây sẽ gây tổn hại dạ dày, gây viêm loét dạ dày, tá tràng.

nuoc-ep-trai-cay-01

Để đảm bảo cơ thể hấp thụ được tối đa các dưỡng chất trong nước ép trái cây, bạn nên uống chúng sau bữa ăn sáng từ 30-60 phút. Lúc này, thành phần enzyme sẽ hoạt động mạnh nhất, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Sau khi đã ăn sáng, axit trong trái cây sẽ không làm ảnh hưởng tới dạ dày, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tạo cảm giác sảng khoái để bắt đầu một ngày mới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước ép trái cây trước hoặc sau buổi tập luyện để bổ sung nước cho quá trình luyện tập.

Bên cạnh các vấn đề trên, bạn còn phải lưu ý một số điểm sau khi sử dụng nước ép trái cây.

Không nên pha nước ép trái cây với sữa

Khi kết hợp nước ép trái cây với sữa, protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric trong nước ép. Chất sinh ra sau phản ứng này sẽ gây trở ngại cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, thậm chí có thể gây đau bụng với người có dạ dày yếu.

nuoc-ep-trai-cay-02

Không uống nước ép trái cây với thuốc

Nhìn chung, bạn chỉ nên uống thuốc với nước lọc. Các thành phần trong nước ép trái cây có thể phản ứng với thuốc, làm giảm tác dụng của thuốc. Chẳng hạn như nước ép bưởi có thể làm giảm nồng độ một loại enzyme trong thành ruột non từ đó làm thay đổi khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể. Nếu uống thuốc mà ăn thêm bưởi thì có nguy cơ thuốc xâm nhập vào máu tạo ra hiện tướng quá liều. Ngoài ra, nước cam, nước táo có thể làm giảm sự hấp thu của một số loại thuốc.

nuoc-ep-trai-cay-3

Không hâm nóng nước trái cây

Bạn không nên hâm nóng nước trái cây vì nó có thể làm giảm dinh dưỡng của loại đồ uống này. Vitamin C trong nước trái cây dễ bị biến chất hoặc bay hơi ở nhiệt độ cao. Vì vậy, hâm nóng nước ép trái cây sẽ làm triệt tiêu loại vitamin quý giá này.

Uống trong vòng 2 giờ sau khi ép

Nước ép trái nên được dùng trong vòng 2 giờ sau khi ép. Nước ép để lâu dễ bị lên men, làm biến đổi dưỡng chất, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, khi để lâu trông không khí, nhiều thành phần của nước ép sẽ bị oxy hóa làm hương vị của nó không còn ngon như ban đầu. Nếu không uống liền, bạn vẫn có thể bảo quản nước ép trái cây trong tủ lạnh. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên ép một lượng vừa đủ và sử dụng ngay sau khi ép.

Theo:  xevathethao.vn copy link