Thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

( PHUNUTODAY ) - Không ai mong muốn bỏ một số tiền lớn đi mua nhà lại chỉ được sở hữu trong một thời gian nhất định. Vậy thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

thoi-han-o-chung-cu-la-50-nam-hay-vinh-vien_1

1. Thời hạn sử dụng chung cư?

Theo khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 quy định:

“Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở”.

Như vậy, Thời hạn sử dụng nhà chung cư phải được xác định theo cấp công trình xây dựng, cũng như kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở.

Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

"Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này”.

Ví dụ: Dự án thuê đất để xây dựng chung cư có thời hạn sử dụng là 50 năm, khi hết 50 năm nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng tối đa không quá 50 năm.

Tuy nhiên, Thông tư 03/2016/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng thì không quy định thời hạn sử dụng chung cư là bao nhiêu năm.

2. Kiểm tra thời hạn sử dụng nhà chung cư 2022 thế nào?

thoi-han-o-chung-cu-la-50-nam-hay-vinh-vien_4

Để kiểm tra thời hạn sử dụng nhà chung cư 2022 có thể áp dụng hai cách sau:

- Liên hệ trực tiếp chủ đầu tư, môi giới bán để xác nhận thông tin;

- Xác định cấp độ chung cư để tính ra thời gian sử dụng.

Cách tính thời hạn theo cấp công trình xây dựng dựa trên phụ lục phân cấp các loại công trình xây dựng phục vụ công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ xây dựng, quy định:

Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm.

Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm.

Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm.

Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

Muốn xác định được niên hạn sử dụng của nhà chung cư thì cần xác định được cấp công trình của nhà chung cư đó, và cấp công trình nhà chung cư được xác định theo số tầng dưới đây:

Nhà chung cư cấp 1: Chung cư có trên 20 tầng.

Nhà chung cư cấp 2: Chung cư có từ 8 – 20 tầng.

Nhà chung cư cấp 3: Chung cư có từ 2 – 7 tầng.

3. Sổ hồng chung cư có thời hạn bao nhiêu năm?

thoi-han-o-chung-cu-la-50-nam-hay-vinh-vien_3

Pháp luật không có quy định về sổ hồng chung cư có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm mà căn cứ theo cấp công trình chung cư để xác định chung cư đó có niên hạn sử dụng bao lâu và ghi vào sổ hồng. Hiện nay có 2 loại chung cư ở Việt Nam là chung cư sổ hồng 50 năm và chung cư sổ hồng vĩnh viễn. Tuy nhiên, niên hạn sổ hồng thường là 50 năm đối với chung cư ở Việt Nam.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link