Thói quen "ăn mòn" xương khớp kể cả khi còn trẻ, bỏ ngay kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Có những thói quen nhỏ hằng cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các chứng bệnh về xương khớp, nhất là những thói quen dưới đây:

Quỳ xuống lau nhà

Hành động này chắc hẳn không còn xa lạ gì. Nếu gia đình nào vẫn giữ thói quen lau nhà bằng giẻ lau thay vì cây lau nhà như hiện nay thì việc phải quỳ gối lau nhà là điều không tránh khỏi. Nhưng khi quỳ lau nhà, áp lực của xương bánh chè sẽ dồn lên xương đùi, xương sụn giữa 2 mảnh xương sẽ đè trực tiếp lên sàn nhà.

Nếu quỳ quá lâu, khi đứng dậy sẽ không thể duỗi thẳng đầu gối, thậm chí không đứng được. Do đó hãy sử dụng cây lau nhà vừa nhanh chóng, tiện lợi. Trong trường hợp bất khả kháng nên lót một tấm nệm mềm dưới đầu gối. Không được quỳ quá lâu, tốt nhất là cứ 10-20 phút nghỉ một lần, như vậy có thể đảm báo máu huyết lưu thông đủ nuôi xương khớp.

Nửa nằm, nửa ngồi

Thói quen này rất phổ biến mà hầu hết ai trong số chúng ta đều đã từng thử. Với sai lầm này khiến cho phần đốt sống thắt lưng thiếu sự hỗ trợ đầy đủ, độ cong ban đầu buộc phải thay đổi và khiến cho toàn bộ trọng lực của đĩa đệm giữa tăng lên, không có lợi cho đốt sống thắt lưng cùng với cột sống của bạn.

thoi quen an mon xuong khop-phunutoday

Nếu bạn thường xuyên ngồi ở tư thế này nó có thể gây căng cơ, vẹo cột sống và thậm chí gây đau thắt lưng, khiến cho cột sống của bạn bị thoái hóa và gây đau vùng thoát vị đĩa đệm.

Ngồi bắt chéo chân

Đây là thói quen của rất rất nhiều người. Việc ngồi bắt chéo chân như vậy đã từng bị khuyến cáo rất nhiều lần không nên. Các chuyên gia cho rằng khi ngồi bắt chéo chân hoặc xếp bằng, bạn đã vô tình dồn áp lực lên dây thần kinh mác chung phía dưới đầu gối.

Nếu duy trì tư thế ấy lâu, lượng máu bị tích tụ tại có thể gây nên hiện tượng mất khả năng nhấc mũi chân hay ngón chân và tê cứng cổ chân tạm thời. Do vậy tốt nhất không nên ngồi bắt chéo chân hoặc ngồi quỳ hai gối để tránh tạo lực đè xuống chân.

Mang giày cao gót

Bàn chân là trụ đỡ cho mọi tư thế, vì vậy giày cao gót có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống xương khớp của bạn. Đi giày cao gót sẽ khiến khớp gối, hông phải căng lên và cột sống oằn ra để duy trì sự cân bằng, lâu ngày sẽ khiến bạn dễ bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống…

Giày có gót càng cao, sự căng cơ càng nhiều và hậu quả càng lớn. Áp lực tác động lên cột sống có thể làm xuất hiện cơn đau từ cổ đến chân, khiến dây thần kinh bị mắc kẹt, gây đau thần kinh tọa và tê chân.

Tiếp xúc nhiều với nước

Chắc hẳn trong gia đình thì các bà nội trợ là những người thường xuyên phải lau dọn, rửa chén, đĩa,....nên khớp xương cánh tay rất đau nhức, cộng thêm việc tiếp xúc với nước lạnh càng tăng nguy cơ viêm xương khớp, lâu ngày xương cổ tay và khuỷu tay sẽ bị viêm. Để hạn chế tình trạng này nên sử dụng nước ấm mỗi khi làm công việc nội trợ hàng ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link