Thói quen phổ biến khi nấu ăn chẳng khác nào tự rước bệnh ung thư vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến khi nấu ăn chẳng khác nào tự rước bệnh ung thư vào nhà- nhưng quá nhiều người mắc phải.

thoi-quen-gay-hai-khi-nau-an-1

 

Chế biến tỏi ngay sau khi đập dập, băm nhỏ

Nếu bạn có thói quen chế biến tỏi ngay sau khi đập dập, băm nhỏ thì nên thay đổi bằng cách đợi khoảng 5 phút. Thời gian này là cần thiết để diễn ra quá trình chuyển đổi alliin với allicin trong tỏi, rất tốt cho sức khỏe. Điều đặc biệt là quá trình này chỉ diễn ra khi đã đập dập và băm nhỏ, vì vậy, nếu bạn chế biến luôn sẽ không đủ thời gian để phản ứng xảy ra.

Đun dầu ăn quá nóng

Thông thường, bạn sẽ cho dầu vào trước rồi bật lửa để cho bếp nóng lên. Trong khoảng thời gian đó, chúng ta hay tranh thủ làm những công đoạn khác.

Khi có làn khói xuất hiện, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để thêm nguyên liệu vào.

Thao tác này mang tính phản khoa học bởi khi đun dầu quá nóng, các phân tử trong đó bắt đầu bị phá vỡ, phá hủy chất chống oxy hóa có lợi của dầu và hình thành các hợp chất có hại.

Hãy thay đổi thói quen này bằng cách làm nóng dầu vừa phải trước khi nấu nướng thực phẩm.

thoi-quen-gay-hai-khi-nau-an

 

Cắt nhỏ thịt ngay sau khi nấu xong

Bạn cảm thấy quá đói và muốn thưởng thức ngay món thịt vừa chế biến ngay sau khi tắt bếp. Bạn cắt (thái) thịt ngay lập tức mà không chờ thêm một khoảng thời gian để thịt nguội.

Điều này làm một lượng dinh dưỡng đáng kể trong thịt bị mất đi bởi cắt nó quá sớm sẽ khiến phần nước bên trong tràn ra ngoài mà không kịp ngấm kĩ.

Sau khi nấu, hãy để miếng thịt từ 10-15 phút, cho nước được ngầm đều vào từng thớ thịt rồi mới đem đi thái nhỏ.

Chế biến thịt, hải sản ở nhiệt độ cao

Chế biến thịt, hải sản ở nhiệt độ cao sẽ làm biến đổi protein bên trong, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nên giảm nhiệt độ khi chế biến các món ăn trên. Bên cạnh đó, việc ướp gia vị trước khi chế biến cũng có tác dụng giảm thiểu các chất gây ung thư.

Pha sữa vào nước trà

Nhiều người có sở thích pha sữa với trà, tuy nhiên sự kết hợp này rất có hại cho sức khỏe. Thêm sữa vào trà sẽ làm mất đi các chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, thậm chí tăng cường chất xúc tác ảnh hưởng sức khỏe.

Sữa và các sản phẩm từ sữa tách béo

thoi-quen-gay-hai-khi-nau-an1

 

Nhiều người được bác sỹ khuyến cáo là nên ăn những thực phẩm ít chất béo và calo, nhưng không phải món ăn nào tách béo cũng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sữa. Sữa tách béo thường bổ sung 1 lượng đường lớn để người ăn dễ sử dụng. Bên cạnh đó, chất béo trong sữa góp phần hỗ trợ cơ thể hấp thụ các axit béo thiết yếu, vitamin tan cần thiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn